+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc than bị cường quốc Mỹ bắt nạt

21/07/2020 09:57

Mới đây, Trung Quốc lên tiếng phản ứng lại hàng loạt hành động của Mỹ trong thời gian qua.

Trung Quốc nhắc Mỹ: Nước lớn thì chớ nên bắt nạt!

Những động thái mạnh của Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua, từ việc tuyên bố bác bỏ yêu sách ở biển Đông của Trung Quốc, điều Động tàu sân bay, chiến đấu cơ, máy bay ném bom đến biển Đông tập trận. Mỹ còn lên tiếng ủng hộ các quốc gia đang bất mãn hành vi ngang ngược của Trung Quốc, nhất là các quốc gia tiếp giáp biển Đông bị Bắc Kinh dùng sức mạnh quân sự “hù dọa” và “ép” tại các vùng tranh chấp chủ quyền. Ngoài ra còn tạo dựng thế liên minh giữa các quốc gia như Anh, Nhật, Ấn Độ, Úc, Canada, New Zealand,… đối đầu với Trung Quốc. Gần đây, Chính phủ Anh vừa tuyên bố chuẩn bị đưa tàu sân bay đến Đông Nam Á để đương đầu với Trung Quốc.

Hơn thế nữa, Anh thông báo Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sẽ bị cấm tham gia phát triển mạng viễn thông 5G của nước này kể từ năm tới. Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cảnh báo đây là “quyết định đáng thất vọng và sai lầm”. Còn Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc nói đây “rõ ràng là kết quả do sức ép nặng nề từ Washington” và rằng Trung Quốc sẽ không ngồi yên nhìn lệnh cấm Huawei của Anh.

Các động thái trên đã làm cho Bắc Kinh rất phẫn nộ. Hôm 18/7, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị giận dữ nói rằng Mỹ công khai theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết”, nâng cái tôi, chủ nghĩa đơn phương và bắt nạt lên mức tối đa. Đây không phải là điều một cường quốc nên làm. Ông Vương còn cho rằng, Mỹ đã mất trí, đạo đức và không còn sự tín nhiệm đối với quốc tế. Qua lời tuyên bố của ông Vương Nghị, cho thấy “hổ giấy” Bắc Kinh đang e ngại hay nói một cách khác là “rét” khi nhiều quốc gia đang có khuynh hướng chống Trung Quốc liên kết với nhau.

Nhiều người nói rằng, bây giờ Trung Quốc mới hiểu và cảm nhận được việc uy hiếp của một quốc gia lớn đối với một quốc gia nhỏ như thế nào. Một số người nghĩ đây là bài học cho Trung Quốc cần phải rút kinh nghiệm và hy vọng chấm dứt tình trạng ngang ngược ỷ lớn hiếp nhỏ trong tương lai.

Nhưng cũng có người cho rằng, với bản chất ngang ngược, xấc xược, hống hách, không xem các quốc gia nhỏ ra gì cùng với chủ trương muốn thôn tính biển Đông, cũng như dã tâm thực hiện chiến lược “vành đai một con đường” thì Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ và thay đổi.

Lê Ánh

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều