+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật giữa lúc tàu Mỹ ở Biển Đông

28/02/2021 09:49

Truyền thông Trung Quốc xác nhận quân đội vừa diễn tập ứng phó kịch bản tấn công tên lửa xa bờ, giữa giai đoạn tàu thăm dò Mỹ đang hoạt động trên Biển Đông.

Theo South China Morning Post, Bộ tư lệnh Quân khu Nam của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức tập trận bắn đạn thật nhằm kiểm tra khả năng ứng phó kịch bản bị tấn công liên hoàn bằng tên lửa từ vùng biển xa bờ.

Thông tin được công bố chính thức bởi CCTV vào ngày 27/2, nhưng không tiết lộ cụ thể thời điểm và địa điểm tập trận. Bộ tư lệnh Quân khu Nam của PLA chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động quân sự của nước này ở khu vực phía nam, trong đó có những vụ việc ở Biển Đông.

Cuộc tập trận vừa qua có sự tham gia của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Ngân Xuyên (Type 052D), khinh hạm mang tên lửa dẫn đường Hành Dương (Type 054A), tàu đổ bộ Ngũ Chỉ Sơn (Type 071) và tàu hậu cần Tra Can Hồ (Type 903).

Trung Quoc tap tran ban dan that anh 1
Tàu khu trục Cáp Nhĩ Tân tập trận bắn đạn thật ở biển Hoa Đông vào tháng 5/2014. Ảnh: AP.

Một tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc khẳng định Mỹ cho tàu thăm dò hoạt động xung quanh quần đảo Hoàng Sa từ ngày 23/2. Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc nhận diện tàu thăm dò là USNS Impeccable.

Tổ chức nghiên cứu trên cũng cho biết Mỹ điều động máy bay trinh sát đi qua eo biển Đài Loan và Biển Đông trong ngày 27/2.

USNS Impeccable là tàu không vũ trang. Chiếc này từng chạm trán với lực lượng Trung Quốc vào năm 2009, ngoài khơi đảo Hải Nam. Lúc bấy giờ, phía Trung Quốc điều động đến 5 tàu bám đuôi USNS Impeccable. Vụ việc trở thành một điểm nóng trong quan hệ Washington – Bắc Kinh vào thời điểm đó.

Trung Quốc đang gia tăng hoạt động quân sự ở khu vực với sự tham gia của nhiều khí tài hỏa lực, gây quan ngại về rủi ro tính toán sai lầm dẫn đến va chạm ngoài ý muốn.

Trong tuần qua, ít nhất 10 máy bay ném bom Trung Quốc, trong đó có máy bay H-6J tối tân của hải quân nước này, diễn tập trên Biển Đông. Đợt diễn tập được tổ chức sau khi Mỹ cho hai tàu sân bay đến vùng biển tập trận và tuần tra.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều