+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tăng mua sầu riêng nhiều nhất thế giới, Việt Nam làm gì để thu tỷ đô?

20/03/2021 14:12

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng nhiều nhất thế giới. Chỉ tính riêng Thái Lan, năm 2020, xuất khẩu sầu riêng của nước này sang Trung Quốc đã đạt 2,51 tỷ USD, trong khi Việt Nam cũng đang xúc tiến xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang thị trường tiềm năng này.

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc. Trong ảnh là người tiêu dùng chọn mua sầu riêng trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Vũng Tàu.

Trung Quốc tăng mua, Thái Lan hốt bạc nhờ xuất khẩu sầu riêng

Là loại trái cây được ưa chuộng ở Trung Quốc nên không quá khó hiểu khi những năm gần đây, sản lượng sầu riêng nhập khẩu vào nước này ngày càng tăng, các nước cũng tăng cường xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc.

Theo nguồn producereport.com, trong năm 2020, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Thái Lan. Thống kê của cơ quan Hải quan Thái Lan cho thấy, năm 2020, trị giá xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 576.000 tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng, nhưng tăng 47,6% về trị giá so với năm 2019. Trị giá xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan tăng mạnh là do giá xuất khẩu tăng cao.

Do tác động của đại dịch Covid-19, tốc độ xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan giảm mạnh trong nửa cuối năm 2020. Trong nửa đầu năm 2020 trị giá xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan đạt 1,64 tỷ USD, trong khi trong nửa cuối năm 2020 chỉ đạt 868 triệu USD. Tính riêng tháng 12/2020, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan sang Trung Quốc đạt 7.143 tấn, trị giá 38,4 triệu USD, là mức thấp nhất theo tháng trong năm 2020.

Nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc tăng trong những năm gần đây đã thúc đẩy người trồng sầu riêng Thái Lan tăng diện tích trồng, đây là nguyên nhân làm giảm sản lượng của các cây trồng khác.

Theo Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp của Thái Lan, sản lượng sầu riêng của miền Nam Thái Lan dự báo tăng 22% trong năm 2021 so với năm 2020. Hiện, vùng trồng sầu riêng chính ở miền Đông nước này sẽ sớm bắt đầu vụ thu hoạch.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng và củng cố niềm tin với người tiêu dùng, Ủy ban Thương mại Thái Lan triển khai hàng loạt biện pháp, bao gồm khử trùng các loại trái cây và dán nhãn “NoCOVID-19”, tạo điều kiện cho các nhà chức trách Trung Quốc tra soát quy trình trồng, đóng gói và vận chuyển sầu riêng.

Việt Nam chuẩn bị các điều kiện xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc

Do tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh. Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, sản lượng sầu riêng xuất khẩu qua Trung Quốc của Việt Nam giảm tới 66,3%. Tuy nhiên, hiện nay, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch nên chưa khai thác tốt tiềm năng, lợi thế.

Nông dân TP.Cần Thơ thu hoạch sầu riêng.

Hiện, để chuẩn bị cho xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, Việt Nam đã gửi hồ sơ hoàn chỉnh cho phía Trung Quốc để mở cửa thị trường sầu riêng và khoai lang. Việt Nam hy vọng phía Trung Quốc sớm mở cửa thị trường cho hai sản phẩm này để hai bên sớm ký được Nghị định thư; ưu tiên cấp phép thêm cho sản phẩm bưởi và chanh leo của Việt Nam.

Được biết, Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều kết quả tích cực trong đánh giá rủi ro đối với sản phẩm khoai lang và sầu riêng, khâu còn lại là đánh giá thực địa, nhưng do dịch Covid-19 nên Trung Quốc chưa thể cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra, đánh giá.

Khánh Nguyên/ Báo Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều