+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tăng kho vũ khí hạt nhân thổi bùng lo ngại toàn cầu

16/12/2020 20:30

Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường kho vũ khí hạt nhân của họ lên ít nhất 350 tên lửa theo một báo cáo mới làm dấy lên lo ngại mới về sự bùng nổ xung đột toàn cầu.

Trung Quốc tăng kho vũ khí hạt nhân thổi bùng lo ngại toàn cầu - Ảnh 1.
Trung Quốc đang tiếp tục chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của nước này

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính Bắc Kinh sở hữu khoảng hơn 200 vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới từ Dự án Thông tin Hạt nhân của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Bắc Kinh đang tìm cách tăng đáng kể con số trên.

Các loại vũ khí đang được phát triển bao gồm tên lửa siêu thanh, có khả năng di chuyển với tốc độ gấp 18 lần tốc độ âm thanh, được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân.

Phát biểu với tờ The Sun, ông Hans Kristensen, người đứng đầu Dự án Thông tin Hạt nhân, cảnh báo Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu “hiện đại hóa” kho vũ khí hạt nhân của nước này.

“Trung Quốc đang tiếp tục chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân mà họ đã khởi xướng từ những năm 1980 và gia tăng trong những năm 1990 và 2000, trang bị nhiều loại và số lượng vũ khí hạt nhân lớn hơn bao giờ hết”, ông Kristensen nói.

Bắc Kinh được cho là đang nghiên cứu các tên lửa siêu thanh, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và phóng từ tàu ngầm mới, tất cả đều có thể sử dụng đầu đạn hạt nhân.

Một trong số các chương trình vũ khí mới của nước này là DF-26 (Đông Phong 26), một tên lửa siêu thanh đang được phát triển có thể di chuyển nhanh gấp 18 lần âm thanh khiến nó gần như không thể bị bắn hạ với các loại vũ khí hiện tại.

Tên lửa này có tầm bắn lên tới hơn 3.000 km, có nghĩa là nó có thể bắn tới Guam – lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đang sản xuất một máy bay ném bom tàng hình mới, H-20, được thiết kế để bay tới 12.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu và có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Có những lo ngại rằng H-20 có thể tấn công căn cứ quân sự của Mỹ tại Trân Châu Cảng ở Hawaii, một cuộc tấn công mà Nhật Bản thực hiện nhắm vào Mỹ ở Thế chiến 2 vào năm 1941.

Bắc Kinh cũng được cho là đang nỗ lực phát triển “bộ ba hạt nhân” cho phép nước này phóng tên lửa hạt nhân từ mặt đất, tàu ngầm hoặc từ máy bay ném bom vũ trang hạt nhân và đang đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc khiến Mỹ và phương Tây lo ngại.

DV

Bài mới
Đọc nhiều