+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tạm cấm tàu nước này bắt mực ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

30/06/2021 10:18

Đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc có hơn 2.600 tàu, gấp hơn 10 lần so với Mỹ. Tuần này, Trung Quốc đã thông báo tạm cấm các tàu nước này đánh bắt mực ở nhiều khu vực của Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Trung Quốc tạm cấm tàu nước này bắt mực ở Thái Bình Dương, Đại Tây Dương - Ảnh 1.
Ảnh chụp ngày 30-4-2021 cho thấy các tàu cá Trung Quốc quay về cảng tại thành phố Thai Châu, tỉnh Chiết Giang – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Hãng tin AFP ngày 29-6 cho biết Trung Quốc đã công bố lệnh cấm tạm thời các tàu cá nước này đánh bắt mực ở nhiều khu vực thuộc Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, sau khi tình trạng đánh bắt quá mức đang đe dọa loài này.

Cụ thể, theo thông báo đầu tuần này của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, các tàu Trung Quốc sẽ ngưng hoạt động tại những khu vực sinh sản lớn của loài mực ở tây nam Đại Tây Dương, gần Argentina, từ ngày 1-7 đến 30-9, cùng một số vùng ở Thái Bình Dương từ tháng 9 đến tháng 11.

Theo AFP, lệnh cấm trên được đưa ra sau khi đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc ở nước ngoài đối mặt nhiều chỉ trích từ quốc tế cho rằng họ đang vét cạn đại dương và phá hoại hệ sinh thái biển.

Những khu vực nêu trong lệnh cấm trên vốn là những nơi sinh sản của 2 trong số nhiều loài mực nổi tiếng là mực vây ngắn Argentina và mực Humboldt. Số lượng mực vây ngắn Argentina đã suy giảm trong những năm gần đây.

“Trung Quốc là nước tiêu thụ mực lớn nhất thế giới. Việc đánh bắt đến mức cạn kiệt khiến giới chức lo ngại. Việc đảm bảo nguồn hải sản ổn định đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực” – bà Zhou Wei, nhà bảo tồn hệ sinh thái biển tại tổ chức Greenpeace, chia sẻ.

Về lệnh cấm trên, nhà sinh học biển Zhang Ji Hong tại Viện Nghiên cứu thủy hải sản Hoàng Hải của Trung Quốc đánh giá: “Lệnh cấm đánh bắt mực của Trung Quốc dù chỉ là tạm thời, nhưng cũng quan trọng đối với ‘sức khỏe của đại dương’, căn cứ vào quy mô đánh bắt”.

Trung Quốc chiếm tới 70% sản lượng mực đánh bắt trên toàn cầu. Các tàu cá của nước này đã di chuyển đến tận những khu vực xa xôi như Tây Phi và Mỹ Latin để đánh bắt, phục vụ nhu cầu hải sản đang tăng trong nước, theo Hãng tin AFP.

Đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc có hơn 2.600 tàu, gấp hơn 10 lần so với Mỹ. Gần 1/3 số tàu này đánh bắt mực.

Theo Hiệp hội Đánh bắt mực Trung Quốc, các tàu nước này đánh bắt khoảng 50 tấn mực ở tây nam Đại Tây Dương trong năm 2019, còn năm trước đó là 2.000 tấn.

BÌNH AN

Bài mới
Đọc nhiều