+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc sẽ trả đũa thế nào khi Mỹ bắt Tổng lãnh sự quán tại Houston đóng cửa?

23/07/2020 12:34

Thông tin Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán tại Houston trong 72 giờ khiến dư luận quốc tế xôn xao. Theo đó, nguyên nhân sự việc này được cho là để “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, “Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ“, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo ở Copenhagen, Đan Mạch. Bà Ortagus nói thêm rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và “có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ” của quốc gia đó.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương tại Mỹ tường thuật một vụ cháy xảy ra bên trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21/07. Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị đốt trong sân của cơ quan này. Người ta nhìn thấy một đám khói bốc lên. Hàng chục người dân Houston đầu tiên phát hiện đã đến hiện trường nhưng không được vào bên trong. “Bạn có thể ngửi được mùi giấy đang cháy”, một nhân chứng nói với với Đài KPRC 2 ở Houston.

Người này cho biết lính cứu hỏa đã đứng bao quanh tòa nhà nhưng họ không thể vào trong. Vì lãnh sự quán một nước được xem là lãnh thổ của nước đó nên hàng chục lính cứu hỏa cũng chỉ có thể đứng ngoài mà không thể tiến vào trong, theo ABC13news. “Dường như là họ đốt gì đó trong thùng chứa ở ngoài sân lãnh sự quán. Dường như không phải là vụ cháy trong không gian kín, nhưng chúng tôi không được phép vào. Chúng tôi đứng chờ và theo dõi”, trưởng đội cứu hỏa Sam Pena ở Houston cho biết.

Trước quyết định đột ngột trên của Mỹ, Tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu – Hồ Tích Tiến đăng lên Twitter với những ngôn từ hằn học rằng, “Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên khùng”. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của người dùng Twitter và báo chí phương Tây. Hãng tin Reuters cũng đăng lại thông tin trên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức lên tiếng xác nhận phía Mỹ đã đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán của nước này ở thành phố Houston (bang Texas) và cho biết Bắc Kinh lên án mạnh mẽ động thái này, đồng thời yêu cầu Mỹ rút lại yêu cầu. Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông cảnh báo, “Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại quyết định sai lầm này. Nếu Mỹ vẫn thực hiện, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết”. Theo một cuộc thăm dò của Global Times, nhiều người cho rằng Trung Quốc có thể yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau, thành phố Quảng Châu hoặc thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên, để trả đũa.

Quan hệ Washington – Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lây lan, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của nước khác, điều mà Bắc Kinh kiên quyết phủ nhận. Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Mỹ Trump cũng áp đặt trừng phạt với Trung Quốc vì những chính sách liên quan đến Hong Kong và Tân Cương, đồng thời gây sức ép để các đồng minh dừng hợp tác với Huawei.

Trey McArver, đối tác tại công ty tư vấn Trivium Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ cố gắng đáp trả nhưng sẽ không mạo hiểm để tình hình leo thang thêm.

TH

Bài mới
Đọc nhiều