+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc sẽ thông quan xe hàng container lạnh cả trước và sau Tết Nguyên đán

11/01/2022 13:07

Phía Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán từ 29 tháng chạp đến mùng 6 tháng giêng và không thực hiện dừng hoạt động thông quan đối với xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày.

Trung Quốc không dừng thông quan xe hàng container lạnh vào dịp Tết Nguyên đán – Ảnh: NAM TRẦN

Ông Hoàng Khánh Duy, phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, cho biết đơn vị vừa nhận được thư công tác của chính quyền Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

Theo ông Duy, ngày 7-1, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng có buổi hội đàm với Chính phủ nhân dân thị Bằng Tường, đề nghị khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài và đề nghị phía bạn cung cấp thông tin chính thức về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022 cũng như thời gian thông quan sau Tết.

“Hai bên đã thống nhất về phương thức giao nhận hàng hóa, hiện phía bạn đang trình và chờ tỉnh Quảng Tây phê duyệt để hai bên thực hiện. Thứ hai, phía bạn thông báo thời gian nghỉ Tết Nguyên đán từ 29 tháng chạp đến hết mùng 6 tháng giêng. Thứ ba, phía Trung Quốc cũng không dừng hoạt động thông quan xe hàng container lạnh trước và sau Tết Nguyên đán 14 ngày như thông báo trước đó”, ông Duy thông tin.

Ông Duy cũng cho biết, phía Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam tăng hiệu suất thông quan (từ 7h đến 9h sáng hằng ngày) để tận dụng hết thời gian thông quan hiện có.

“Đầu giờ sáng, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa chủ động làm các thủ tục thông quan nên hiệu suất còn thấp. Đề nghị các doanh nghiệp chủ động thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu từ sớm để tận dụng tối đa thời gian thông quan, nhất là trong khoảng thời gian như phía Trung Quốc đề nghị”, ông Duy nói.

Theo Sở Công thương Lạng Sơn, đến sáng 11-1, tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 1.721 xe hàng hóa, trong đó có 749 xe hoa quả.

Trong ngày 10-1, tại cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma đã xuất khẩu được 100 xe hàng hóa. Cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng hoạt động thông quan.

Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp và đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hóa đến các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều