+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc sao chép ngư lôi hạt nhân Poseidon của Nga

03/11/2021 18:43

Tháng 3/2018, TT Putin khiến cả thế giới sửng sốt khi bất ngờ công bố Nga phát triển 6 vũ khí chiến lược, đặc biệt là loại ngư lôi hạt nhân mang tên Status-6, còn gọi là Poseidon và Trung Quốc đã tìm cách sao chép thiết kế này để phát triển một vũ khí có tính năng tương tự.

Status-6 hay còn gọi là Poseidon là ngư lôi được trang bị một lò phản ứng hạt nhân nhỏ cho phép hoạt động không giới hạn, có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân để vô hiệu hóa các cảng biển và thành phố gần bờ biển của đối phương.

Nó được mệnh danh là vũ khí ngày tận thế và là 1 trong 6 vũ khí chiến lược từng khiến cả thế giới sửng sốt vào năm 2018 sau khi TT Putin công bố.

Tuy vậy, Nga không phải là quốc gia duy nhất tham vọng phát triển loại ngư lôi có tầm bắn không giới hạn.

Trong khi quá trình phát triển siêu ngư lôi Status-6 của Nga đang được tiến hành, nhưng Trung Quốc đã tìm cách sao chép thiết kế này để phát triển một vũ khí có tính năng tương tự.

Theo trang tin Avia.pro, ngư lôi hạt nhân của Trung Quốc được phát triển với 3 phiên bản, gồm phiên bản chuyên săn tàu sân bay và các tàu hộ tống, phiên bản vũ trang mạnh để phá hủy cơ sở hạ tầng và căn cứ quân sự ven biển, và cuối cùng là phiên bản hạt nhân để với mục đích răn đe và tấn công bờ biển nước Mỹ.

Ngư lôi hạt nhân mang tên Status-6, còn gọi là Poseidon do Nga chế tạo.

Phiên bản mạnh nhất của ngư lôi hạt nhân Trung Quốc sẽ tương tự Status-6 của Nga. Theo một nguồn tin từ quân đội Bulgaria, các kỹ sư Trung Quốc đang phối hợp với quân đội để tăng cường thử nghiệm dưới nước cho loại vũ khí chiến lược mới.

Một số video thử nghiệm vụ nổ nhỏ dưới nước gần cảng biển mô phỏng đã được tiến hành. Một nguồn tin khác nói rằng vụ thử nghiệm với đầy đủ công suất đã được thực hiện và mục tiêu đã bị phá hủy.

Nguồn tin cho biết cuộc thử nghiệm được thực hiện như một phần của quá trình phát triển vũ khí giúp tiêu diệt căn cứ hải quân và tàu chiến đối phương.

Trước khi tiến hành thử nghiệm, khoảng 1.000 cảm biến đã được lắp đặt xung quanh mục tiêu, cho phép thu thập dữ liệu để tạo ra mô phỏng trên máy tính cho thử nghiệm tiếp theo.

Phía Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã tìm ra cách để quét sạch cảng biển của đối phương chỉ bằng một vụ nổ. Nhưng họ không mô tả cụ thể về loại cảng biển được sử dụng trong thử nghiệm.

Nguồn tin quân sự Bulgaria cho biết loại vũ khí chiến lược này được phát triển để kiềm chế Mỹ trong một cuộc chiến sắp tới trên biển.

Giới chức quân đội Trung Quốc từ chối tiết lộ về sự phát triển của loại vũ khí tương tự Status-6 của Nga.

Trung Quốc vốn có truyền thống dựa trên các thiết kế vũ khí của Nga để phát triển các hệ thống vũ khí trong nước, đặc biệt là lĩnh vực hàng không. J-11B là một thiết kế sao chép từ tiêm kích Su-27 của Nga. Trong khi J-16 được sao chép từ tiêm kích đa năng Su-30MK.

J-15 được phát triển dựa trên nguyên mẫu T-10K của tiêm kích trên hạm Su-33. Không chỉ lĩnh vực hàng không, nhiều vũ khí mặt đất của Trung Quốc có thiết kế rất giống vũ khí Nga.

Thông tin Trung Quốc sao chép Status-6 dù chưa được xác minh độc lập, nhưng với truyền thống sao chép vũ khí Nga, người ta cũng không lấy làm ngạc nhiên nếu có một vũ khí tương tự Status-6 được công bố trong thời gian tới.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều