+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc sẵn sàng chi 2 tỷ USD để mua Su-57

04/09/2020 07:16

Báo chí Trung Quốc cho rằng nước này sẵn sàng bỏ tiền ra để mua lô 12 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm Su-57E từ Nga.

Các nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã có động thái gây bất ngờ, khi bất chấp những lời chỉ trích trước đó dành cho máy bay chiến đấu Su-57 của Nga, họ đã tuyên bố rằng có ý định mua một “lô nhỏ” các tiêm kích tàng hình này – theo đánh giá sơ bộ, chúng ta đang nói về hợp đồng mua 12 chiến đấu cơ thế hệ thứ năm.

Việc Trung Quốc mua phiên bản xuất khẩu Su-57E của Nga có thể trở thành một chiêu quảng cáo rất hiệu quả đối với máy bay chiến đấu tàng hình do Moskva sản xuất, đặc biệt là vì ngoài Trung Quốc, các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Iran… cũng đang tỏ ra quan tâm đến tiêm kích có mã định danh Felon.

Trung Quoc san sang chi 2 ty USD de mua Su-57
Trung Quốc có thể sớm ký kết hợp đồng mua tiêm kích tàng hình Su-57E với Nga

Hiện tại, được biết cho đến nay ở Trung Quốc chỉ có những cuộc thảo luận về việc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga, tuy nhiên chưa xuất hiện vòng đàm phán về việc ký kết hợp đồng giữa Bắc Kinh và Moskva.

Tuy nhiên việc Trung Quốc tiếp tục quan tâm đến các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga cho thấy rằng các “đối trọng” của Bắc Kinh – cụ thể là tiêm kích tàng hình nội địa Chengdu J-20 và cả J-31 thua kém đáng kể so với Su-57E.

Đồng thời cũng xuất hiện lo ngại cho rằng Trung Quốc quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga chỉ để tiếp cận với các công nghệ mới nhất và có thể họ cố gắng sao chép hệ thống Su-57 để tích hợp vào tiêm kích tàng hình của họ sau này.

Nhận định trên không phải thiếu cơ sở, nhất là khi số lượng phi đội Su-57E mà Trung Quốc muốn mua chỉ là 12 chiếc, không loại trừ khả năng chúng chủ yếu đóng vai trò mẫu đối chứng công nghệ hay “quân xanh” trong diễn tập đối kháng với tiêm kích do họ sản xuất.

Xét rằng giá trị xuất khẩu của tiêm kích tàng hình Su-57 ước tính khoảng 150 triệu USD, thì số tiền ký kết hợp đồng giữa Nga và Trung Quốc có thể lên tới khoảng 2 tỷ USD.

Tùng Dương

Bài mới
Đọc nhiều