+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ra quy định gây chấn động, Việt Nam có thể hưởng lợi tại vòng loại World Cup?

14/12/2020 15:30

Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc vừa ban hành một quy định gây ảnh hưởng lớn tới giải VĐQG cũng như ĐTQG.

Trung Quốc ra quy định gây chấn động, Việt Nam có thể hưởng lợi tại vòng loại World Cup?
Trung Quốc ra quy định gây chấn động, Việt Nam có thể hưởng lợi tại vòng loại World Cup?

Điểm nổi bật trong quy định mới là mức lương giới hạn dành cho các đối tượng cầu thủ đang thi đấu tại giải VĐQG Trung Quốc. Cụ thể, mức lương tối đa (trước thuế) dành cho một cầu thủ nội là 5 triệu nhân dân tệ/năm (khoảng 17,7 tỷ đồng/năm), giảm 50% so với mức cũ. Cầu thủ U21 nhận tối đa 300.000 nhân dân tệ/năm (khoảng 1,06 tỷ đồng/năm). Lương tối đa của cầu thủ ngoại là 3 triệu euro/năm (khoảng 84 tỷ đồng/năm).

Ngoài ra, LĐBĐ Trung Quốc còn giới hạn số tiền thưởng mà các CLB được phép trao cho cầu thủ sau mỗi chiến thắng nhằm tránh chế tình trạng lách luật “lương thấp, thưởng cao”. Số tiền tối đa thưởng cho một chiến thắng tại giải VĐQG không vượt quá 3 triệu nhân dân tệ (10,6 tỷ đồng) và tại AFC Champions League không quá 6 triệu nhân dân tệ (21,2 tỷ đồng).

Ban đầu, các cầu thủ Trung Quốc khoác áo ĐTQG dự kiến được nhận lương trần cao hơn 20% so với mặt bằng chung. Song chính sách này đã bị bãi bỏ. Mặc dù LĐBĐ Trung Quốc úp mở chuyện thay chính sách ưu đãi tiền lương bằng một số khoản thưởng, song vẫn có không ít những lo ngại về chuyện các tuyển thủ “kém vui”.

Trung Quốc ra quy định gây chấn động, Việt Nam có thể hưởng lợi tại vòng loại World Cup? - Ảnh 1.
Các tuyển thủ Trung Quốc không được ưu tiên về tiền lương

Một đối tượng chịu tác động lớn từ quy định tiền lương mới là các ngoại binh nhập tịch hoặc đang có ý định nhập tịch. Họ đang được nhận những khoản tiền khồng lồ và chắc chắn không hề muốn bị hạn chế thu nhập.

Trường hợp gây nhiều tranh luận nhất gần đây là Alex Teixeira. Cựu tuyển thủ U20 Brazil hiện đang nhận hơn 10 triệu euro/năm tại Giang Tô Tô Ninh. LĐBĐ Trung Quốc rất muốn anh nhập quốc tịch Trung Quốc để có thể thi đấu cho ĐTQG. Tuy nhiên, họ hiểu rằng để giữ chân Alex Teixeira cần một ngoại lệ trong quy định tiền lương. Và đây sẽ trở thành tiền lệ xấu làm hỏng ý nghĩa của quy định.

Trung Quốc ra quy định gây chấn động, Việt Nam có thể hưởng lợi tại vòng loại World Cup? - Ảnh 2.
Alex Teixeira đang nhận mức lương khổng lồ

Những làn sóng ngầm có thể làm ảnh hưởng đến sức mạnh của ĐT Trung Quốc và khiến họ gặp thêm khó khăn tại vòng loại World Cup 2022. Hiện tại, họ chỉ đứng thứ hai tại bảng A, kém đội đầu bảng Syria tới 8 điểm. Dù sử dụng cầu thủ nhập tịch, Trung Quốc vẫn thua Syria và bị Philippines cầm hòa.

Việc Trung Quốc – ứng cử viên cạnh tranh tấm vé vớt dành cho các đội nhì bảng xuất sắc nhất – suy yếu sẽ mở rộng hơn cánh cửa đi tiếp cho những đội tuyển còn lại, bao gồm cả Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước thềm 2 trận giao hữu cuối năm 2020.

Thầy trò HLV Park Hang-seo hiện đang tạm dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau 5 trận đấu và nắm trong tay cơ hội lần đầu tiên trong lịch lọt vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup khu vực châu Á.

PV/PL

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều