+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc tung đòn cảnh cáo Mỹ

Tuệ Ngô - 25/07/2023 18:52

Trung Quốc đã tuyên bố rằng họ không mong muốn một cuộc chiến thương mại hoặc công nghệ, nhưng sẽ tương đương đáp trả nếu Mỹ tiếp tục áp đặt hạn chế đối với ngành chip của Bắc Kinh.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong.

“Không ngại cạnh tranh”

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen (Đức) ngày 19.7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố Trung Quốc không ngại cạnh tranh nhưng cách Mỹ cạnh tranh là không công bằng, theo Reuters.

Ông Tạ đã nhấn mạnh về việc Mỹ áp đặt lệnh cấm đối với việc nhập khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc.

“Điều này giống như khi bạn bắt đối thủ mặc đồ bơi lỗi thời trong một cuộc thi bơi lội, trong khi bạn đang mặc Speedo (một thương hiệu đồ bơi nổi tiếng)”, ông Tạ mô tả.

Ông lưu ý đến việc Mỹ đã áp đặt các lệnh cấm về thiết bị để ngăn Trung Quốc nhập khẩu và sản xuất chip tiên tiến. Đại sứ Tạ cũng đề cập đến những thông tin cho rằng Mỹ đang xem xét việc áp đặt cơ chế đánh giá đầu tư ra nước ngoài và cấm xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) sang Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tiếp tục: “Chính quyền Trung Quốc đơn giản là không thể im lặng. Chúng tôi không thúc đẩy xung đột, nhưng cũng không sẵn lòng chịu sự thách thức. Tuy nhiên, chúng tôi không hy vọng sẽ dùng cách thức đáp trả tương tự. Chúng tôi không mong muốn cuộc chiến thương mại hay chiến tranh công nghệ”.

Trung Quốc đã cấm mua một số chip của Micron.

“Ăn miếng trả miếng”

Ngay sau tuyên bố của đại sứ Trung Quốc, một ủy ban của Hạ viện Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra về các khoản đầu tư của bốn công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ vào các công ty bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.

Theo Reuters, ủy ban đã gửi thư thông báo đến GGV Capital, GSR Ventures, Walden International và Qualcomm Ventures (một nhánh đầu tư của Qualcomm) vào ngày 17-7, yêu cầu các công ty này cung cấp thông tin về các khoản đầu tư của họ vào Trung Quốc trước ngày hạn chót là 1-8.

Trong các thông báo, ủy ban cáo buộc rằng các khoản đầu tư của những công ty này đóng góp trực tiếp vào việc vi phạm nhân quyền và hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, cũng như nỗ lực thay thế vị trí lãnh đạo công nghệ của Mỹ.

Cùng lúc đó, Washington đang chuẩn bị sắc lệnh hạn chế đầu tư vào một số lĩnh vực, bao gồm chất bán dẫn tiên tiến, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo, nhằm đảm bảo rằng công nghệ Mỹ không bị sử dụng để nâng cao khả năng quân sự của Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tập trung vào nhà sản xuất chip Micron Technology của Mỹ sau khi Washington áp đặt một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các linh kiện và công cụ sản xuất chip của Mỹ.

Washington lý giải biện pháp này nhằm đảm bảo rằng công nghệ Mỹ không được sử dụng để củng cố năng lực quân sự của Trung Quốc.

Sau chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã phát biểu rằng bất kỳ hạn chế đầu tư nào sẽ được “có mục tiêu cao và rõ ràng, chỉ hướng tới một số ít lĩnh vực mà chúng tôi quan ngại đặc biệt về an ninh quốc gia.”

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều