+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phủ nhận chuyện làm ngoại giao vắc xin

03/03/2021 21:54

Giới chức Trung Quốc nói rằng những lo ngại về việc Bắc Kinh dùng vắc xin ngừa Covid-19 để gây ảnh hưởng đến nước khác là tư duy “hẹp hòi”.

Trong cuộc họp báo ngày 3.3, người phát ngôn Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) Quách Vệ Dân cho biết có một số bên nghi ngờ Trung Quốc lấy vắc xin Covid-19 để mở rộng sức ảnh hưởng địa chính trị, theo Reuters.

Máy bay chở vắc xin Trung Quốc tại sân bay Phnom Penh, Campuchia /// AFP
Máy bay chở vắc xin Trung Quốc tại sân bay Phnom Penh, Campuchia

Ông Quách cho rằng đây là suy nghĩ “cực kỳ hẹp hòi” và nhấn mạnh rằng Chủ tịch Tập Cận bình đã cam kết biến vắc xin của Trung Quốc trở thành một món hàng công cộng toàn cầu.

Bình luận của ông Quách được cho là nhằm bác bỏ lập luận của các nước cạnh tranh, cho rằng Bắc Kinh lợi dụng đại dịch Covid-19 để gia tăng sức ảnh hưởng toàn cầu thông qua chiến lược “ngoại giao vắc xin”.

Trong ngày 3.3, tờ Financial Times đưa tin Mỹ đang phối hợp với 3 nước còn lại trong “bộ tứ kim cương” gồm Ấn Độ, Nhật Bản và Úc nhằm phát triển kế hoạch phân phối vắc xin Covid-19 ở châu Á, trong chiến lược đối phó ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trung Quốc có kế hoạch cung cấp 10 triệu liều vắc xin do nước này sản xuất cho chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX. Hiện tại, vắc xin của Trung Quốc đã được tiêm chủng tại nhiều nước, trong đó có nhiều nước Đông Nam Á.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Ấn Độ, nước sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, cũng được cho là đang phân phối vắc xin cho nhiều nước châu Á nhằm cải thiện mối quan hệ trong khu vực và cạnh tranh sức ảnh hưởng chính trị, kinh tế của Trung Quốc.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều