+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phạt tỉ phú Nhậm Chí Cường 18 năm tù vì ‘tội tham nhũng’

22/09/2020 18:23

Một tòa án Trung Quốc ngày 22-9 tuyên ông Nhậm Chí Cường – trùm bất động sản Trung Quốc và là người từng chỉ trích thẳng thắn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – 18 năm tù vì tội danh “tham nhũng, hối lộ và biển thủ công quỹ”.

Trung Quốc phạt tỉ phú Nhậm Chí Cường 18 năm tù vì ‘tội tham nhũng’ - Ảnh 1.
Ông trùm bất động sản Trung Quốc Nhậm Chí Cường – Ảnh: GETTY IMAGES

Phán quyết sáng 22-9 tuyên ông Nhậm đã biển thủ gần 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 7,4 triệu USD) công quỹ và nhận hối lộ lên đến 1,25 triệu nhân dân tệ, theo thông báo của Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Bắc Kinh.

Thông báo của tòa án cũng cho biết tỉ phú 69 tuổi này đã “tự nguyện và trung thực thú nhận tất cả các tội danh của mình”, và sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa án.

Bên cạnh án tù 18 năm, ông Nhậm cũng bị phạt 4,2 triệu nhân dân tệ (620.000 USD), theo Hãng tin AFP.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Bắc Kinh ngày 23-7 thông báo đã khai trừ ông Nhậm ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo báo Guardian.

Ủy ban này cho biết ông Nhậm “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, cáo buộc ông làm “mất niềm tin”, “không tuân thủ đường lối của Đảng về các vấn đề nguyên tắc quan trọng, bôi nhọ hình ảnh của Đảng và nhà nước cũng như không ngay thẳng, trung thành với Đảng”.

Tỉ phú Nhậm là cựu chủ tịch của tập đoàn bất động sản nhà nước Huayuan Group, ông có biệt danh là “Big Cannon” (khẩu đại bác) vì những lời chỉ trích thẳng thắn đối với giới lãnh đạo Trung Quốc. Trang blog của ông trên nền tảng Weibo thu hút hàng triệu người theo dõi trước khi bị các nhà chức trách Trung Quốc đóng năm 2016.

ANH THƯ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều