+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phát hiện gián điệp của MI6 trong cơ quan trung ương

Bảo Trâm - 03/06/2024 12:42

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thông báo phát hiện hai nhân viên cơ quan trung ương bị tuyển mộ và làm gián điệp cho tình báo Anh.

Trụ sở Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS) ngày 3/6 thông báo đã “điều tra kỹ lưỡng và có bằng chứng vững chắc” cho thấy người đàn ông họ Wang và vợ họ Zhou, cùng là nhân viên “cơ quan trung ương”, đã bị tuyển mộ để làm gián điệp cho Cục Tình báo Mật (MI6) của Anh.

Theo thông cáo của MSS trên mạng xã hội Weibo, Wang nộp đơn xin du học tại Anh theo chương trình trao đổi nghiên cứu Anh – Trung Quốc vào năm 2015. Nhận thấy vị trí của Wang trong chính phủ Trung Quốc “có vai trò quan trọng về thông tin mật”, MI6 đã tác động để hồ sơ của Wang được chấp thuận.

Khi Wang vừa đến Anh, MI6 bố trí nhân sự tiếp đón, mời ông dự nhiều buổi tiệc và tour tham quan, qua đó tìm hiểu điểm yếu và thói quen của ông.

Sau khi phát hiện Wang là người “tham tiền”, MI6 cử đặc vụ đóng giả làm cựu sinh viên để tiếp cận, kết bạn và thuyết phục Wang làm công việc cố vấn bán thời gian với thù lao hậu hĩnh.

Theo MSS, tình báo Anh dùng các chương trình nghiên cứu công khai làm bình phong để bước đầu duy trì quan hệ làm việc với Wang, rồi từng bước nhắm vào những “nội dung then chốt” của cơ quan trung ương nơi ông này công tác, với mức phí tư vấn cao hơn bình thường.

Dù bắt đầu nghi ngờ, Wang tiếp tục cung cấp dịch vụ “tư vấn” với đối tác Anh để nhận tiền.

Sau một thời gian, MI6 nhận định thời cơ chín muồi và cử đặc vụ tiếp xúc với Wang, công khai thân phận, chính thức chiêu mộ ông làm gián điệp cho London với thù lao cao hơn và các đảm bảo về an ninh. Wang chấp nhận đề nghị, được MI6 đào tạo nghiệp vụ tình báo và trở về Trung Quốc để thu thập các thông tin quan trọng.

Vũ cảnh Trung Quốc đứng gác tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 22/10/2017. Ảnh: AFP

Vợ Wang là bà Zhou cũng làm việc tại “một đơn vị trung ương của chính phủ”. MI6 đã tiếp tục thuyết phục Wang chiêu mộ vợ mình làm gián điệp và hứa hẹn trả gấp đôi thù lao. Dù ban đầu còn ngần ngại, Wang cuối cùng đã xuôi theo ý tình báo Anh và thuyết phục Zhou cùng làm gián điệp.

MSS cho hay sau khi phát hiện gián điệp trong cơ quan trung ương không được nêu tên, họ đã bắt và thẩm vấn vợ chồng Wang, Zhou, đồng thời mở rộng điều tra.

Chính phủ Anh chưa bình luận về cáo buộc của giới chức Trung Quốc.

Trung Quốc đang đẩy mạnh truy quét hoạt động gián điệp, tiến hành chiến dịch rà soát quy mô lớn đối với các công ty tư vấn nước ngoài. Trung Quốc và Anh gần đây nhiều lần tranh cãi về các cáo buộc hoạt động gián điệp.

London năm ngoái bắt một học giả tại quốc hội, cáo buộc người này hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh. Học giả này và Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó bác cáo buộc. Đến tháng 1, Trung Quốc thông báo mở án điều tra phản gián liên quan MI6 sử dụng “người nước ngoài tại Trung Quốc thu thập bí mật và thông tin”.

Chính phủ Anh vào tháng 4 cáo buộc hai cá nhân cung cấp thông tin trái phép cho Trung Quốc. Tháng 5, cơ quan điều tra Anh lại công bố thêm cáo buộc đối với ba cá nhân hỗ trợ cơ quan tình báo Trung Quốc tại Hong Kong.

Bắc Kinh cũng cảnh báo công dân trong và ngoài nước về tình trạng bị lôi kéo làm gián điệp, đồng thời khuyến khích người dân Trung Quốc tham gia vào hoạt động phản gián, trong đó tạo các kênh liên lạc để tố giác những hành vi đáng ngờ.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều