+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phát hiện ca nhiễm Omicron thứ 2 sau nhiều lần xét nghiệm âm tính

14/12/2021 19:34

Từng nhiều lần âm tính trong khu cách ly, một người đàn ông nhập cảnh tại Quảng Châu bất ngờ được xác định dương tính với Omicron. Như vậy đây là ca nhiễm Omicron thứ 2 tại Trung Quốc.

Giới chức thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, hôm nay thông báo phát hiện một ca nhiễm Omicron nhập cảnh, trở thành trường hợp thứ hai tại Trung Quốc sau ca ở thành phố Thiên Tân. Người đàn ông 67 tuổi này nhập cảnh tại Thượng Hải vào ngày 27/11, liên tục âm tính với nCoV trong 14 ngày cách ly.

Đến ngày 11/12, ông bay từ Thượng Hải đến Quảng Châu và cách ly tại nhà ở quận Việt Tú, sau đó nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, được xác định là nhiễm biến chủng Omicron, vào ngày 13/12. Chính quyền Quảng Châu cho biết người đàn ông này đang được điều trị tại một bệnh viện của thành phố và đang trong tình trạng ổn định.

Giới chức đã phong tỏa khu dân cư ở quận Việt Tú nơi người đàn ông sinh sống. Toàn bộ cư dân sống cùng tòa nhà đều được đưa đến cơ sở cách ly để theo dõi. Lối vào ga tàu điện ngầm gần địa điểm này bị đóng cửa, phương tiện giao thông gọi qua ứng dụng cũng bị cấm đi vào khu vực.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hôm 29/5. Ảnh: Reuters.
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hôm 29/5. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Thiên Tân hôm 13/12 thông báo phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Trung Quốc, là một người nhập cảnh vào ngày 9/12. Bệnh nhân đang được cách ly và chăm sóc tại bệnh viện. Triệu chứng bệnh và điểm xuất phát của người này chưa được công bố.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11. Dù WHO đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, khi nó có tới hơn 50 đột biến, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

Trung Quốc hôm nay ghi nhận 51 ca nhiễm nCoV cộng đồng, trong đó 44 trường hợp ở tỉnh Chiết Giang, trung tâm công nghiệp và xuất khẩu lớn ven biển phía đông Trung Quốc, thúc đẩy giới chức tại đây nhanh chóng triển khai xét nghiệm đại trà và phong tỏa một số địa điểm. Hành động này được cho là bắt nguồn từ lo ngại xuất hiện các đợt bùng phát mới trước thềm Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Chính quyền các địa phương tại Trung Quốc đang hết sức cảnh giác trước biến thể Omicron trong bối cảnh Tết Nguyên đán sắp đến – Ảnh: REUTERS

Giới chức Chiết Giang cho biết hơn 70.000 người đang bị phong tỏa dưới một số hình thức, trong khi hơn 465.000 người đối mặt những biện pháp hạn chế khác, có thể là giám sát y tế và cấm sử dụng phương tiện công cộng, hay rời khỏi khu vực sinh sống.

Các quận thuộc thành phố Ninh Ba, nơi đặt cảng chính của tỉnh Chiết Giang, và thành phố Thiệu Hưng gần đó vài ngày gần đây phải tạm ngừng một số hoạt động kinh doanh. Một công ty niêm yết ở Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, cũng thông báo tạm ngừng sản xuất. Dữ liệu từ trang theo dõi hàng không VariFlight hôm nay cho thấy hàng trăm chuyến bay rời Hàng Châu đã bị hủy.

Trần Thu Hoài

Bài mới
Đọc nhiều