+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phạt 11 quan chức vì cho phép một gia đình sinh 15 con

22/03/2022 21:20

Các nhà chức trách miền Nam Trung Quốc đã phạt 11 quan chức vì cho phép một cặp đôi sinh 15 con trong vòng hơn 20 năm.

Liang Er, 77 tuổi và Lu Honglan, 47 tuổi, đến từ một ngôi làng nghèo khó ở Rongxian, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc. Chính quyền Quảng Tây hôm 20/3 tuyên bố, do công tác kế hoạch hóa gia đình không hiệu quả của địa phương, cặp đôi đã sinh 4 bé trai và 11 bé gái từ năm 1995 đến năm 2016.

Gia đình Liang Er và Lu Honglan. (Ảnh: QQ)

Trong thời kỳ này, Trung Quốc chỉ cho phép mỗi gia đình sinh một con, và sau đó cho phép sinh hai con. Còn hiện nay, họ đã nới lỏng giới hạn và cho phép sinh ba con, do tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa.

Vụ việc phản ánh “chủ nghĩa hình thức và quan liêu” trong các cơ quan và sự lơ là của các quan chức địa phương trong việc kiểm soát đăng ký kết hôn cũng như quản lý dân cư, tuyên bố nói thêm. Mười một quan chức từ Rongxian đã bị cảnh cáo hoặc cách chức.

Cũng theo tuyên bố của Quảng Tây, cặp đôi không đăng ký kết hôn nhưng sống chung và có con với sự đồng ý của cả hai. Thông tin này nhằm đáp lại những nghi ngờ từ công chúng cho rằng Lu có thể bị ép buộc. “Cuộc điều tra của chúng tôi cho thấy không có nạn buôn người hay ép buộc kết hôn”, chính quyền khu vực cho biết sau cuộc điều tra kéo dài hai tuần.

Trước đó, vụ việc một người phụ nữ bị xích ở tỉnh Giang Tô đã khiến dư luận báo động về tình trạng phụ nữ chịu ngược đãi, đặc biệt ở vùng nông thôn Trung Quốc. 17 quan chức ở Giang Tô đã bị sa thải.

Gia đình Liang trở nên nổi tiếng trên mạng vào đầu năm 2016 vì quá nhiều con và nghèo. Họ làm nông kiếm sống, và hưởng thêm tiền trợ cấp của chính phủ cùng những khoản tiền được công chúng quyên góp.

Những người con của cặp đôi này đều đã lớn lên khỏe mạnh và có giấy tờ tùy thân hợp pháp. Bốn người hiện đã có việc làm và số còn lại đang đi học.

Phương Anh

Bài mới
Đọc nhiều