+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phản ứng gay gắt câu hỏi của phóng viên vụ 39 thi thể trong container ở Anh

26/10/2019 18:32

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích câu hỏi của phóng viên CNN về vụ 39 thi thể được tìm thấy ở Anh trong buổi họp báo mới đây.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh hôm 26/10, liên quan tới vụ 39 thi thể được tìm thấy ở Anh, phóng viên CNN đặt câu hỏi với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh về việc tại sao công dân Trung Quốc phải rời khỏi đất nước theo cách nguy hiểm như vậy khi Bắc Kinh vừa kỷ niệm thành lập 70 năm.

Bà Hoa ngay lập tức phản bác câu hỏi này, khẳng định việc phóng viên liên hệ vụ việc với lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc đã sai ngay từ đầu.

“Bạn đến từ CNN phải không? Trong câu hỏi của bạn đã mặc định các nạn nhân là người Trung Quốc và liên hệ vụ việc với  lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc. Đây là vấn đề. Nó phơi bày điều gì đó trong tâm trí bạn hay đúng hơn là trong tâm tưởng của một số phương tiện truyền thông Mỹ mà bạn đại điện. Bạn muốn nhận được loại câu trả lời nào?”, bà Hoa hỏi ngược lại phỏng viên.

Trung Quoc gay gat chi trich cau hoi cua phong vien vu 39 thi the trong container o Anh hinh anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định tất cả 1,4 tỷ dân nước này đều đang tự hào về thành tựu to lớn của đất nước mình.

“Tôi biết rằng ngày càng nhiều bạn bè nước ngoài muốn học tập, du lịch, làm việc và thậm chí sống vĩnh viễn ở Trung Quốc. Đó là lý do tôi nghĩ rằng câu hỏi của bạn không phù hợp”, bà Hoa nhấn mạnh.

Liên quan tới câu hỏi của phóng viên Reuters yêu cầu xác nhận 39 thi thể được tìm thấy ở Anh có mang quốc tịch Trung Quốc hay không, bà Hoa cho biết:

“Khi nhận thấy báo cáo của truyền thông Anh về ’39 người được tìm thấy đã chết ở Essex’ vào sáng 23/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại London lập tức liên lạc với phía Anh để xác nhận danh tính của các nạn nhân. Cảnh sát Anh cam kết sẽ thông báo cho chúng tôi ngay khi có thông tin.

Vào ngày 24/10, lúc 10h40 (giờ địa phương Anh), Đại sứ quán Trung Quốc nhận được một cuộc điện thoại từ cảnh sát nói rằng người chết được cho là quốc tịch Trung Quốc. Đại sứ quán lập tức cử các quan chức thu thập thông tin và yêu cầu phía Anh xác nhận tất cả danh tính của nạn nhân càng sớm càng tốt và để cập nhật cho Trung Quốc. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ cũng yêu cầu cảnh sát Bỉ và các bộ phận liên quan tiến hành điều tra kỹ lưỡng. Một viên chức lãnh sự Trung Quốc từ Đại sứ quán ở Anh đến Essex và liên lạc với cảnh sát địa phương vào chiều 24/10. Cảnh sát Anh cho biết họ vẫn đang xác minh danh tính của các nạn nhân và không thể xác nhận tại thời điểm đó liệu họ có phải là công dân Trung Quốc hay không”, bà Hoa cho hay.

Về việc Hoàn Cầu thời báo yêu cầu giới chức Anh phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 39 nạn nhân, bà Hoa khẳng định đây là quan điểm của tờ báo này, không phải là quan điểm của chính phủ Trung Quốc.

Hồng Anh (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều