+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc phản ứng thông tin sử dụng căn cứ quân sự ở Campuchia

24/07/2019 20:43

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố bài báo về việc nước này đạt thỏa thuận sử dụng quân cảng tại miền Nam Campuchia là thông tin sai sự thật. 

Theo AP, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian hôm 24/7 đã lên tiếng bác bỏ thông tin nước này sẽ sử dụng căn cứ quân sự tại Campuchia.

Ông Wu cho biết quân đội Trung Quốc và Campuchia “luôn tiến hành trao đổi và hợp tác tốt đẹp trong huấn luyện”, tuy nhiên các hoạt động hợp tác không nhằm đe dọa bất cứ quốc gia nào.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Fresh News, Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi thông tin Campuchia cho Trung Quốc sử dụng quân cảng ở Ream là “tin tức bị bóp méo tồi tệ nhất”. Ông Hun Sen khẳng định giới chức hai nước chưa từng thảo luận về vấn đề này.

Trước đó, Wall Street Journal dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho biết thỏa thuận hợp tác quân sự được âm thầm ký kết vào đầu năm 2019. Thỏa thuận này cho phép quân đội Trung Quốc quyền sử dụng đặc biệt đối với một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia tại vịnh Thái Lan. Căn cứ nằm gần thành phố Sihanoukville và sân bay đang được một công ty Trung Quốc đầu tư và xây dựng.

Wall Street Journal cho biết một số quan chức Mỹ đã xem qua bản dự thảo của thỏa thuận. Nội dung này cho phép Trung Quốc sử dụng căn cứ trong vòng 30 năm, kèm theo các điều khoản tự động gia hạn thêm 10 năm. Quân đội Trung Quốc được quyền đồn trú nhân sự, cất giữ vũ khí và cho tàu chiến cập cảng.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng đang được chuẩn bị ở Ream. Đồ họa: Wall Street Journal.
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy hoạt động xây dựng đang được chuẩn bị ở Ream. Đồ họa: Wall Street Journal.

Giới chức Mỹ cho biết họ bắt đầu nghe thông tin về đàm phán Trung Quốc – Campuchia gần 1 năm trước. Những nghi ngờ gia tăng vào đầu năm 2019 khi Bộ Quốc phòng Campuchia yêu cầu rồi lại rút lại yêu cầu nhận hỗ trợ tài chính từ Mỹ để tu sửa các cơ sở ở Ream.

Các ảnh vệ tinh mới chụp tại Ream cho thấy căn cứ này đang được dọn dẹp để chuẩn bị thi công. Họ còn chuẩn bị một cây cầu mới ở lối vào quân cảng.

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều