+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ôm “bom dân số nổ chậm”

Bảo Trâm - 15/11/2022 17:21

Tờ Global Times dẫn lời một quan chức y tế cấp cao cho biết đà tăng dân số Trung Quốc đã chậm lại đáng kể và dự kiến ​​bắt đầu giảm trước năm 2025.

Tỷ lệ sinh giảm, tỷ lệ già hóa tăng nhanh đang để lại khoảng trống giữa các thế hệ ở Trung Quốc.

Số liệu về các ca sinh được công bố hôm 24-7 cho thấy số trẻ sơ sinh được sinh ra trong năm 2021 thấp nhất trong nhiều thập kỷ ở một số tỉnh.

Tờ Global Times cho biết số ca sinh ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, đã giảm xuống dưới 500.000 ca lần đầu tiên sau gần 60 năm. Chỉ có tỉnh Quảng Đông ghi nhận hơn 1 triệu ca sinh mới.

Tốc độ gia tăng dân số tự nhiên của Trung Quốc đang giảm nhanh chóng vì nhiều người trẻ quyết định không sinh con do ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm chi phí cao và áp lực công việc.

Theo người đứng đầu bộ phận dân số và gia đình của Ủy ban Y tế Quốc gia Yang Wenzhuang, dân số Trung Quốc dự kiến ​​bắt đầu giảm vào giai đoạn năm 2021-2025.

Giới trẻ ở Trung Quốc ngày càng sợ phải sinh con

Việc Trung Quốc sửa đổi luật hồi năm ngoái – cho phép phụ nữ có 3 con – không mang lại hiệu quả khi một số phụ nữ cho rằng sự thay đổi này đến quá muộn và họ không thể đảm bảo được vấn đề việc làm và bình đẳng giới. Các nhà nhân khẩu học Trung Quốc dự báo tăng trưởng dân số âm sẽ là xu hướng chính trong một thời gian dài và việc cải thiện chất lượng dân số tổng thể cũng như thay đổi kế hoạch phát triển kinh tế là rất quan trọng để giải quyết vấn đề này.

Ông Huang Wenzheng, chuyên gia nhân khẩu học và nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa, nhận định với tờ Global Times: “Đây là kết quả tất yếu của một thời gian dài tỉ lệ sinh thấp. Có thể dự đoán rằng tỉ lệ sinh của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong hơn một thế kỷ và tỉ lệ sinh ở các thành phố cấp 1 sẽ tiếp tục giảm. Chính sách sinh con thứ 3 có thể giảm bớt một số vấn đề nhưng không đủ khả năng đảo ngược xu hướng giảm trong ngắn hạn”.

Ấn Độ được dự đoán sẽ soán ngôi Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Để giảm chi phí sinh con, nuôi dạy và giáo dục, nhiều thành phố và khu vực đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng dân số cân bằng về lâu dài. Điển hình như làng Phàn Chi Hoa ở tỉnh Tứ Xuyên. Ngôi làng có 1,23 triệu dân đã thông báo hồi tháng 7 năm ngoái rằng họ có kế hoạch hỗ trợ tiền cho các cặp vợ chồng sinh hơn một con.

Các chuyên gia cho rằng việc giải quyết những lo lắng và áp lực của giới trẻ về việc sinh và nuôi con, ổn định giá nhà ở và tối ưu hóa các chính sách có lợi có thể giúp giảm bớt áp lực gia tăng dân số âm.

Bảo Trâm (Theo Global Times)

Bài mới
Đọc nhiều