+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói tìm thấy kháng thể vô hiệu hóa Omicron

Phạm Hùng - 03/02/2022 11:31

Mới đây, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát triển một loại kháng thể mới có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron và các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Phát hiện trời cho: Trung Quốc nói tìm thấy kháng thể vô hiệu hóa Omicron - Ảnh 1.
Người dân xếp hàng dài đợi xét nghiệm PCR tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 26-1.

Theo thông tin được biết, vào ngày 2-2, Giáo sư Huang Jing He đến từ Đại học Phúc Đán ở TP Thượng Hải cho biết phát hiện bất ngờ này xuất hiện trong quá trình họ điều tra một căn bệnh khác. Bà Huang tin rằng phát hiện này sẽ đưa con người “đi trước một bước trong cuộc chạy đua” chống lại đại dịch COVID-19.

Kháng thể mới được tổng hợp từ các thành phần của 2 loại kháng thể khác nhau do các tế bào miễn dịch của con người tạo ra.

Phiên bản biến thể nhân tạo này có thể phá vỡ tuyến phòng thủ của biến thể Omicron. Nó cũng có tác dụng với các biến thể đã biết trước đó của virus SARS-CoV-2 như Delta.

Nhóm của giáo sư Huang và các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu bệnh hô hấp lâm sàng quốc gia tại TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) đã phát triển được 8 kháng thể khác nhau theo phương pháp nói trên trong thời gian ngắn.

“Có rất ít kháng thể có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trên thế giới. Tôi cảm thấy mình có được thứ trời cho” – bà Huang nói.

Liệu pháp điều trị bằng kháng thể được cho là đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Huang đã báo cáo những gì họ tìm thấy trong nghiên cứu có tên “Đối phó biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 bằng các kháng thể không vô hiệu hóa Omicron”, đăng trên trang Biorxiv hôm 31-1. Nghiên cứu này vẫn chưa được bình duyệt.

Giáo sư Huang nói, kháng thể mới có thể được sản xuất bằng phương pháp cơ bản và trở thành vũ khí hỗ trợ mạnh mẽ cho cuộc chiến chống đại dịch. Bà và các cộng sự phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng quốc gia về các bệnh hô hấp ở Quảng Châu đã phát triển được 8 kháng thể chống Omicron trong thời gian ngắn.

“Đây là một phát hiện mới, rất có ý nghĩa” – giáo sư Wen Yumei, giám đốc Viện Vi sinh vật gây bệnh ở Đại học Phúc Đán, đánh giá.

Kết quả nghiên cứu đã được đăng trên trang tin y tế Biorxiv ngày 31/1, nhưng chưa qua quá trình bình duyệt của các chuyên gia y tế khác.

Như đã biết, phương pháp điều trị bằng kháng thể đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Hàng triệu người Mỹ đã được điều trị bằng các loại thuốc kháng thể đơn dòng do 2 hãng dược phẩm Eli Lilly và Regeneron sản xuất. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ hồi tháng rồi đã rút giấy phép cho những loại thuốc này vì chúng không có hiệu quả trước Omicron.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều