+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói không dùng sức mạnh “bắt nạt” các nước láng giềng ở Biển Đông

17/01/2022 21:04

Bắc Kinh sẽ không dùng sức mạnh để bắt nạt các láng giềng trong khu vực Biển Đông như Philippines. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố trong diễn đàn trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tổ chức. 

“Nhấn mạnh yêu sách của chỉ một phía và áp đặt ý chí của mình lên người khác không phải là cách thích hợp để các láng giềng đối xử với nhau. Điều này đi ngược lại triết học phương Đông về việc con người nên hòa hợp với nhau”, Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong diễn đàn trực tuyến do Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tổ chức ngày 17.1.

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố không 'bắt nạt' láng giềng tại Biển Đông - ảnh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẽ không dùng sức mạnh để bắt nạt các láng giềng.

Reuters dẫn lời ông Vương tuyên bố Trung Quốc sẽ không dùng sức mạnh để “bắt nạt” các nước láng giềng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình.

Cách đây khoảng 2 tháng, Philippines lên án Trung Quốc vì ngăn cản hoạt động tiếp tế của tàu quân sự nước này tại Biển Đông. Vụ việc khiến Mỹ lên tiếng cảnh báo một cuộc tấn công vào tàu của nước đồng minh Philippines sẽ kích hoạt hành động của Washington theo hiệp ước phòng thủ chung.

Ông Vương nói rằng Trung Quốc hy vọng có thể cùng Philippines quản lý và giải quyết vấn đề một cách phù hợp, trên tinh thần thiện chí.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo ‘hậu quả thảm khốc’ nếu các cường quốc đối đầu

Cũng trong ngày 17.1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trực tuyến trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới, cảnh báo rằng việc đối đầu giữa các nước, đặc biệt là các cường quốc, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ nghĩa đa phương, đồng thời đưa ra cảnh báo về triển vọng tương lai của thế giới khi quan hệ giữa các cường quốc xấu đi.

“Thế giới chúng ta ngày nay không hề yên tĩnh, những lời chỉ trích gây ra rất nhiều thù hận và thành kiến. Hết lần này đến lần khác, lịch sử đã chứng minh rằng đối đầu không giải quyết được vấn đề mà chỉ gây ra những hậu quả thảm khốc”, Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Theo Hãng tin AFP, ông Tập Cận Bình đã mở đầu bài phát biểu bằng cách ca ngợi Trung Quốc là “một câu chuyện thành công chống dịch hiếm có” và là nền kinh tế lớn duy nhất tiếp tục tăng trưởng mạnh trong đại dịch.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị trực tuyến Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF)

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn tuân theo chiến lược “Zero-COVID” với các quy định chống dịch nghiêm ngặt. Dù hầu như vẫn đóng cửa biên giới với bên ngoài nhưng Trung Quốc vẫn là cơ sở sản xuất quan trọng của thế giới trong suốt đại dịch.

Ông Tập Cận Bình cũng ca ngợi thế giới đã phải chiến đấu “một trận chiến ngoan cường chống đại dịch trăm năm mới có một lần”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc cũng cảnh báo đại dịch đang có dấu hiệu kéo dài với các biến thể mới lây lan nhanh hơn trước, tạo nên những thách thức cho nền kinh tế toàn cầu.

“Các chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu đã bị gián đoạn. Giá cả hàng hóa tiếp tục tăng, nguồn cung năng lượng vẫn hạn chế”, ông Tập Cận Bình nói.

Theo AFP, không có thông báo nào trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nói về việc khi nào hay liệu Bắc Kinh có nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới hay không.

Đây là năm thứ hai WEF diễn ra dưới hình thức trực tuyến vì ảnh hưởng của COVID-19.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều