+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói gì về việc hơn 4.500 xe ùn ứ ở cửa khẩu?

21/12/2021 06:17

Tại cuộc họp báo ngày 20-12, Bộ NN&PTNT, tỉnh Lạng Sơn và đại điện Đại sứ quán Trung Quốc đã đưa ra nhiều thông tin về ùn tắc tại cửa khẩu nhưng giải pháp triệt để chưa rõ.

Xe nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) – Ảnh: NAM TRẦN

Trung Quốc đang thực hiện chính sách “Zero COVID”. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với COVID-19 thì dễ vỡ trận.

Ông Hồ Tỏa Cẩm

Theo thông tin tại cuộc họp, ở Lạng Sơn đang có 4.598 xe container hàng hóa, nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu, trong khi phía Trung Quốc chỉ mở mỗi cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chỉ thông quan được khoảng 100 xe/ngày.

Trung Quốc cũng ùn ứ 3.500 xe

* Làm thế nào để giải quyết triệt để ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu phía Bắc Việt Nam?

– Ông Hồ Tỏa Cẩm, tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam: Phía Trung Quốc cũng ùn ứ gần 3.500 xe ở Bằng Tường. Cả hai bên cộng lại gần 8.000 xe, lượng ùn ứ rất lớn. Từ đầu tháng 11 đến nay, xe chở hàng, chở nông sản đi Trung Quốc bắt đầu phát sinh ùn ứ, phải nói rất rõ lãnh đạo hai nước rất quan tâm giải quyết vấn đề này vì cả hai nước đều ùn ứ. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng đang rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Trung Quốc đang thực hiện chính sách “Zero COVID”. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc. Chúng tôi có 1,4 tỉ dân, nếu sống chung với COVID-19 thì dễ vỡ trận. Chúng tôi không dám tưởng tượng đến hậu quả. Do đó Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách này, bởi nếu sống chung với COVID-19 thì có khả năng không kiểm soát được.

Chúng tôi đề nghị Việt Nam cần tăng cường phòng chống COVID-19 ở biên giới. Việc cửa khẩu Tân Thanh bị tạm dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ hôm 18-12 tới nay là do tối 17-12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính. Do đó chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, chúng tôi cũng đề nghị chính quyền thành phố Bằng Tường sớm thông quan trở lại trong thời gian sớm nhất để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.

Phía Việt Nam cần làm sao không nên để hàng hóa tập trung ở cửa khẩu, gây ùn ứ kéo dài. Thời điểm này hàng hóa có thể giữ lại kho ở các địa phương để giảm số lượng hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu.

Chúng tôi cũng khẳng định hiện chưa có thông tin chính thức nào tuyên bố Trung Quốc sẽ nghỉ 14 ngày hay 60 ngày trong dịp Tết Nguyên đán. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sớm thông tin chính thức cho Việt Nam.

Nhiều nhà vườn trồng mít ở miền Tây đã chủ động ngừng cho ra trái do không xuất hàng qua cửa khẩu được – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Quy định bao nhiêu xe lên 1 ngày rất khó

* Sắp tới Lạng Sơn và Bộ NN&PTNT có giải pháp như thế nào về mặt thông tin tới các địa phương, doanh nghiệp về hàng hóa có dấu hiệu ùn ứ để điều tiết phù hợp?

– Ông Hồ Tiến Thiệu, chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn: Trong các cửa khẩu đường bộ tại Lạng Sơn, hiện duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan. Theo số liệu của ban quản lý cửa khẩu, ngày 19-12 chỉ thông quan 95 xe, rất chậm so với trước đây. Trong thời gian tới Lạng Sơn sẽ nghiên cứu phương án để đưa việc giao thương với Trung Quốc thông suốt trở lại trong thời gian sớm nhất.

– Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: Tỉnh Lạng Sơn có tổ thông tin để lắng nghe, kết nối với các địa phương để phối hợp điều tiết lượng xe, nắm thông tin hằng ngày. Đề nghị các địa phương nên liên hệ thường xuyên với các tỉnh biên giới để nắm tình hình bởi thông tin hai chiều hiện nay rất hạn chế. Ngay cả các tổ chức năng của Bộ NN&PTNT ở biên giới cũng sẵn sàng 24/24 giờ để chia sẻ thông tin, giải quyết các vấn đề ách tắc.

* Thay vì khuyến cáo, liệu Bộ NN&PTNT và tỉnh Lạng Sơn có giải pháp điều tiết theo kiểu quy định bao nhiêu xe lên một ngày không?

– Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Hiện nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng hàng hóa với các doanh nghiệp của bạn nên phụ thuộc vào tiến độ thời gian hợp đồng. Vì vậy, quy định mỗi ngày lên bao nhiêu xe rất khó. Trước tình hình ùn ứ như hiện nay, đề nghị các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu liên hệ chặt với tỉnh Lạng Sơn để điều tiết hàng hóa phù hợp.

* Ông Hồ Tiến Thiệu (chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn):

Hết hàng hóa ùn ứ: phụ thuộc phía Trung Quốc

* Theo ông, khi nào chúng ta sẽ giải quyết hết hàng hóa ùn ứ?

– Điều này phụ thuộc vào phía bạn Trung Quốc. Nếu phía bạn đồng ý cho thông quan cả ở cửa khẩu Tân Thanh và Chi Ma thì một ngày có thể thông quan hơn 500 xe, hàng hóa ùn ứ sẽ được giải quyết. Phía bạn thực hiện “Zero COVID”, nếu ta đáp ứng được yêu cầu an toàn dịch bệnh phía bạn mới mở cửa khẩu.

Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh đang ùn ứ hơn 2.000 xe, số hàng hóa này tiếp tục phải nằm chờ vì cửa khẩu Tân Thanh đang đóng biên.

Theo báo cáo của trung tâm quản lý cửa khẩu, lượng xe đã giảm đi, so với ngày 19-12 thì lượng xe ngày 20-12 đã giảm 305 xe container. Số xe giảm chủ yếu do chủ xe quay đầu để tiêu thụ trong nội địa, thứ hai là chuyển để thông quan ở các cửa khẩu khác.

Trong dịp này chúng tôi tiếp tục trao đổi với chính quyền phía Quảng Tây, Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn. Cốt lõi của vấn đề là hai bên phải phòng chống dịch bệnh tốt, chúng ta phải tạo được lòng tin với bạn thì công tác thông quan sẽ được đẩy nhanh lên.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều