+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói Đài Loan ‘không phải Ukraine’

24/02/2022 00:48

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Đài Loan “không phải Ukraine” và luôn là một phần không thể tách rời của nước này, đáp trả lại lời cảnh báo của nhà lãnh đạo Đài Loan trước đó.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các vấn đề ở Ukraine và Đài Loan, theo Reuters.

“Đài Loan không phải Ukraine. Đài Loan luôn là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Đây là sự thật lịch sử và pháp lý không thể chối cãi”, bà cho biết.

Vấn đề Đài Loan là vấn đề từ quá khứ nhưng sự toàn vẹn của Trung Quốc chưa bao giờ bị tổn hại, bà nói thêm.

Một lá cờ Đài Loan được trực thăng mang theo trong cuộc diễn tập vào ngày 7/10/2021. Ảnh: Reuters.

Trước đó, nhà lãnh đạo Đài Loan đã yêu cầu tất cả đơn vị an ninh và quân đội “phải tăng cường giám sát và cảnh báo sớm về các diễn biến quân sự xung quanh eo biển Đài Loan”.

Cảnh báo được đưa ra tại cuộc họp các quan chức hàng đầu để tham vấn về những tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine và cách hòn đảo nên phản ứng trước vấn đề này.

“Đối mặt với các thế lực bên ngoài có ý định thao túng tình hình ở Ukraine” và tác động đến tâm lý công chúng ở Đài Loan, tất cả đơn vị phải tăng cường cảnh giác, bà Thái Anh Văn nói.

Bà Thái Anh Văn

Nhà lãnh đạo Đài Loan cũng bày tỏ “sự đồng cảm” với tình hình ở Ukraine, nói Nga vi phạm chủ quyền và kêu gọi hai bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, hợp lý.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo nguy cơ đối với Đài Loan như một hậu quả nếu các quốc gia phương Tây không thực hiện lời hứa ủng hộ nền độc lập của Ukraine.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo trong hai năm qua. Gần đây, Trung Quốc cũng triển khai nhiều tiêm kích tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) và tiến hành nhiều cuộc diễn tập ở khu vực gần Đài Loan.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều