+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói ‘đã trục xuất’ tàu khu trục Mỹ ở quần đảo Hoàng Sa

20/05/2021 14:16

Trung Quốc ngày 20-5 khẳng định đã “trục xuất” tàu USS Curtis Wilbur (DDG-54) của Mỹ khi tàu này “xâm nhập trái phép” vào quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc nói ‘đã trục xuất’ tàu khu trục Mỹ ở quần đảo Hoàng Sa - Ảnh 1.
Hình ảnh trên tàu USS Curtis Wilbur ngày 18-5 – Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Cụ thể, Đài CGTN của Trung Quốc dẫn lời ông Điền Quân Lý, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến khu phương Nam của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), khẳng định PLA đã trục xuất tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur, sau khi Curtis Wilbur “xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa ở Biển Đông”.

Tây Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Hồi tháng 4 năm ngoái, Bắc Kinh cũng ngang ngược công bố thành lập “quận đảo” Tây Sa để “quản lý” quần đảo Hoàng Sa.

Trong bản tin trên của CGTN, ông Điền Quân Lý gọi Mỹ là “kẻ gieo rắc rối thực sự” tại Biển Đông, và nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh, cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, tàu USS Curtis Wilbur của Mỹ nhiều khả năng đã thực hiện một hoạt động thuộc chiến dịch “tuần tra bảo vệ tự do hàng hải” (FONOP) ở vùng biển gần Hoàng Sa như phía Trung Quốc đã đưa tin.

TS Collin Koh Swee Lean, Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam của Singapore, ngày 20-5 viết rằng Curtis Wilbur đã tuần tra, thách thức yêu sách biển “quá đáng” của Trung Quốc ở Hoàng Sa.

Ông cho biết lần cuối con tàu khu trục này thực hiện FONOP ở Biển Đông là tháng 1-2016. Đáng chú ý, lần này phía Trung Quốc là bên đưa thông tin về FONOP của Mỹ trước.

Hôm 18-5, USS Curtis Wilbur đã đi qua eo biển Đài Loan, và cũng vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc. Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đe dọa hòa bình và ổn định sau khi tàu chiến Mỹ một lần nữa đi qua khu vực nhạy cảm nằm giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục, đồng thời khẳng định đã “theo dõi” tàu Mỹ trong toàn bộ quá trình này.

NHẬT ĐĂNG – MINH TUẤN

Bài mới
Đọc nhiều