+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc nói ‘Anh không có quyền gì ở Hong Kong’

03/06/2020 18:26

Về những phát biểu của thủ tướng Anh và ngoại trưởng Anh khẳng định nước này sẽ không bỏ rơi dân Hong Kong, Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ rằng nước Anh không có quyền gì trong vấn đề này.

Trung Quốc nói Anh không có quyền gì ở Hong Kong - Ảnh 1.
Người biểu tình Hong Kong vẫy cờ Vương quốc Anh ngày 1-6 – Ảnh: AFP

Tại họp báo chiều 3-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nước Anh không có quyền tài phán hay giám sát đối với Hong Kong. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định những mối đe dọa đối với sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong đều đến từ nước ngoài, theo Reuters.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab hôm 2-6 cáo buộc Trung Quốc đang phá hủy “viên ngọc quý” của Hong Kong bằng sự đàn áp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên tiếng hôm nay 3-6 cho rằng nếu Trung Quốc vẫn nhất quyết áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, nước Anh sẽ mở cửa đón gần 3 triệu dân của đặc khu này.

Ông Boris Johnson gọi đây là “một trong những thay đổi lớn nhất với hệ thống thị thực của nước Anh”, theo đó bất cứ ai trong số 3 triệu dân Hong Kong đủ điều kiện sở hữu hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) đều được trao quyền sinh sống và học tập ở xứ sở sương mù.

Cùng ngày, lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đã cùng đoàn quan chức cấp cao tới Bắc Kinh để bàn thảo về dự luật an ninh Hong Kong.

Quốc hội Trung Quốc tuần trước đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết xây dựng luật an ninh Hong Kong, trong đó cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố, can thiệp nước ngoài ở Hong Kong và có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo của Trung Quốc đại lục thiết lập cơ sở trong đặc khu.

Theo Reuters, quyết định của Trung Quốc đã gây ra làn sóng lên án rộng rãi.

Những bất ổn ở Hong Kong khiến đặc khu này từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6 trong bảng xếp hạng mới nhất các trung tâm tài chính toàn cầu, xếp sau New York, London, Tokyo, Thượng Hải và Singapore. Hong Kong từng là trung tâm tài chính hàng đầu châu Á trong năm 2019.

MINH KHÔI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều