+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận lớn ở Hoàng Sa

23/08/2020 15:59

Đây là cuộc tập trận thứ hai ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong vòng hai tháng qua. Quy mô cuộc tập trận lần này theo thông báo còn lớn hơn cuộc tập trận hồi đầu tháng 7.

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận lớn ở Hoàng Sa - Ảnh 2.
Khu trục hạm Hohhot thuộc lớp Type 052D của Trung Quốc diễn tập săn ngầm trên Biển Đông hồi đầu tháng 8-2020 – Ảnh chụp màn hình Chinamil

Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc ngày 23-8 dẫn thông báo của Cục hải sự tỉnh Hải Nam cho biết Trung Quốc sẽ tiến hành “diễn tập quân sự” phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong 6 ngày, bắt đầu từ ngày 24-8.

Dựa trên tọa độ “khu vực cấm tàu bè ra vào” phía Trung Quốc công bố, khu vực tập trận lần này bao trùm nhóm đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đã dùng vũ lực chiếm đóng trái phép.

Đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc đã triển khai trái phép máy bay chiến đấu và tên lửa, cũng nằm trong khu vực diễn ra tập trận.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng qua Trung Quốc tập trận lớn ở Hoàng Sa. Quy mô tập trận lần này được thông báo còn lớn hơn cuộc tập trận hồi đầu tháng 7 rồi. Hiện chưa có thêm thông tin từ phía Trung Quốc về cuộc tập trận lần này.

Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận lớn ở Hoàng Sa - Ảnh 1.
Thông báo của Cục hải sự tỉnh Hải Nam – Ảnh chụp màn hình

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản ứng mạnh và gởi công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa hồi tháng 7, yêu cầu Bắc Kinh không tái diễn vi phạm tương tự trong tương lai.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khi đó nhấn mạnh hành vi của Bắc Kinh đã vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa và làm phức tạp thêm tình hình, đi ngược lại Tuyên bố ứng xử các bên trên Biển Đông (DOC).

Bà Hằng nhấn mạnh động thái của Trung Quốc là không có lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ khi đó cũng ra tuyên bố chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc tháng 7 năm nay, nhấn mạnh hành vi của Bắc Kinh đang đi ngược lại các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì ổn định khu vực. Ngay sau thông cáo, hai tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông và hiệp đồng diễn tập.

BẢO DUY/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều