+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang nhiên đưa phao neo giám sát khổng lồ ra Biển Đông

Bảo Trâm - 20/01/2021 05:33

Trang South China Morning Post (SCMP) vừa đăng tải thông tin Trung Quốc đã công khai thả một nhà phao khổng lồ trên vùng biển Hoa Đông nơi có quyền lãnh thổ của cả Hàn Quốc và Nhật Bản, với mục đích đánh dấu chủ quyền bất hợp pháp của Trung Quốc tại khu vực này.

Theo SCMP, Trung Quốc đã thả một phao khổng lồ mới tại một địa điểm chưa thể xác định ở Biển Hoa Đông. Chiếc phao màu vàng đậm, có chiều rộng khoảng 15m sẽ có nhiệm vụ thu thập dữ liệu cho Viện Khoa học Trung Quốc hằng ngày.

Theo các nhà nghiên cứu tham gia dự án, chiếc phao neo này sẽ giúp Trung Quốc chuẩn bị tốt hơn cho các thách thức như bảo vệ môi trường, thời tiết khắc nghiệt và cũng như theo dõi hành động tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

SCMP cũng cho biết thêm, chiếc phao neo này còn tích hợp một chức năng vô cùng quan trọng là đánh dấu chủ quyền lãnh thổ mà Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các vị trí đặt phao của Trung Quốc tại biển Hoa Đông bao trùm cả khu vực tranh chấp và những hoạt động nhạy cảm khác để đáp ứng yêu cầu về thu thập dữ liệu phục vụ bảo vệ các quyền và thể hiện chủ quyền của Trung Quốc”, theo SCMP.

Ngoài ra, những chiếc phao còn có thể thu thập dữ liệu để phát hiện thảm họa thiên nhiên như bão, lốc xoáy… có thể đặt ở những nơi dễ có bão lớn, và cũng có thể đo lượng chất dinh dưỡng trong nước.

Ngoài Trung Quốc, Mỹ cũng thường thả nhiều phao trên các vùng biển quanh Trung Quốc như một biện pháp nhằm đối phó với chiến lược bành trướng của Trung Quốc ở khu vực “chuỗi đảo thứ nhất”, tức mạng lưới quốc phòng bao gồm nhiều căn cứ quân sự trải từ Hàn Quốc, Nhật Bản xuống Đài Loan.

Nhưng trong những năm gần đây, mạng lưới giám sát trên biển của Trung Quốc được cho là đã vượt cả hiện diện của Mỹ ở khu vực. Số lượng phao mà Trung Quốc thả ở biển Hoa Đông tăng gấp 3 lần trong thời gian từ năm 2014 đến 2019, lên 71 chiếc, trong đó có một nửa được thả vào vùng tranh chấp với các quốc gia khác.

Chiếc phao neo mới nhất này được xem là lớn nhất trên thế giới hiện tại. Trong khi chiếc phao neo lớn nhất của Mỹ cũng chỉ có chiều rộng là 12m.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều