+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa

30/03/2020 20:34

Ảnh chụp vệ tinh của công ty ImageSat International (ISI, Israel) cho thấy máy bay vận tải quân sự Y-8 của Trung Quốc hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy máy bay vận tải quân sự Y-8 của Trung Quốc hạ cánh xuống đá Chữ Thập ngày 28.3 /// ISI
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy máy bay vận tải quân sự Y-8 của Trung Quốc hạ cánh xuống đá Chữ Thập ngày 28.3

ISI cho rằng chiếc Y-8 có thể chở hàng tiếp tế đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc cưỡng chiếm và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp. “Hoạt động của máy bay vận tải ở Biển Đông có thể cho thấy quân đội Trung Quốc hầu như không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng dịch bệnh ở nước này”, ISI viết trên tài khoản Twitter hôm 29.3.

Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa - ảnh 1
Một máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc

Động thái trên cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động gây quan ngại ở Biển Đông trong bối cảnh thế giới đang tập trung chống dịch bệnh Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Trước đó vào ngày 20.3, Tân Hoa xã ngang nhiên đưa tin Trung Quốc lập 2 trạm nghiên cứu trên hai đá Chữ Thập và Xu Bi, cũng thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa - ảnh 2
Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập của Việt Nam.

Chuyên gia quốc phòng Swee Lean Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (Singapore) nhận định với báo Philippine Daily Inquier rằng tình trạng Trung Quốc tiếp tục có hoạt động ở Biển Đông dù đang chống đại dịch Covid-19 thể hiện rõ sau khi nước này lên tiếng phản ứng hoạt động bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) của chiến hạm Mỹ USS McCampbell gần quần đảo Hoàng Sa hôm 10.3.

Ông Koh tin rằng Trung Quốc vẫn tiến hành các hoạt động ở Biển Đông, nhưng vì đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu, khiến cộng đồng quốc tế giảm chú ý tới những hành động của Bắc Kinh ở khu vực.

Mới đây, báo PLA Daily của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), tiết lộ hải quân và không quân nước này đã tiến hành tập trận chung mô phỏng những cuộc đối đầu trực tiếp với máy bay và chiến hạm nước ngoài ở Biển Đông ngay trong ngày 10.3.

Văn Khoa/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều