+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang ngược tố cáo “Mỹ đang cố khơi màu chiến tranh với Trung Quốc”

Bảo Trâm - 16/09/2020 11:31

Sáng nay, trang Express UK đã có bài viết nói về tuyên bố tố cáo Mỹ của Trung Quốc về dự án mới nhất của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Trung Quốc mạnh miệng tuyên bố Mỹ đang cố gắng khởi động một chiến trường mới chống lại Trung Quốc trên mọi mặt.

Vào cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công bố khoản đầu tư 150 triệu đô la cho dự án hợp tác quan hệ đối tác với các nước dọc theo sông Mekong, con sông dài nhất ở Đông Nam Á và trải dài qua nhiều biên giới bao gồm cả Trung Quốc. Dự án này có tên gọi liên minh Mekong-Mỹ, bao gồm các nước như Campuchia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.

Ngay sau thông báo, các chuyên gia Trung Quốc đã phản ứng dữ dội, đồng thời đưa ra cáo buộc Mỹ đang cố gắng chính trị hóa các nguồn nước để hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Đây là điểm bùng phát căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Express UK, Trung Quốc cho rằng Mỹ cố tình tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước Đông Nam Á vì sông Mekong là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà xưa nay Trung Quốc luôn theo đuổi. Hành động này của Mỹ được Trung Quốc nhìn nhận là “đang cố gắng phá hoại mối quan hệ chiến lược giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Trước đó, ông Pompeo cũng từng thẳng thừng tuyên bố hành động này vừa là bảo vệ Đông Nam Á vừa là hành động chống lại hành vi “đe dọa đến môi trường tự nhiên và quyền tự chủ kinh tế của sông Mekong” đến từ phía Trung Quốc.

Ông nói thêm trong một tweet hồi tháng 8 rằng Trung Quốc đang “thao túng dòng chảy một cách không minh bạch” thông qua các đập không an toàn.

Năm 2019, các chuyên gia Mỹ cũng tuyên bố các đập thủy điện của Trung Quốc đã làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở các nước khác vào cuối năm 2019.

Hạn hán, ngập mặn ở miền Tây đều do các con đập mà Trung Quốc xây nên

Tuy nhiên, phía Trung Quốc lại phản bác và cho rằng Mỹ chỉ đang cố tình “chính trị hóa” vấn đề nguồn nước với hy vọng “khơi màu chiến tranh toàn diện Mỹ-Trung”.

Bi Shihong, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Ngoại giao láng giềng của Trung Quốc và Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Vân Nam, cho biết Mỹ đang nói dối về thiệt hại đối với khu vực và chỉ tham gia vào Mekong vì lý do chính trị.

Quan hệ đối tác của Mỹ với các nước Đông Nam Á là sự can thiệp mới nhất của Mỹ đối với sông Mekong.

Trợ lý Ngoại trưởng, ông David Stillwell giận dữ tuyên bố Trung Quốc đang cố gắng tàn phá nguồn nước của khu vực, gây ra vô số thiệt hại về môi trường.

Ông cũng đưa ra cáo buộc: “Trung Quốc đã sử dụng 11 con đập của mình ở thượng nguồn sông để giữ nước “vì lợi nhuận” và tuyên bố rằng đó là “cái giá phải trả rất lớn đối với các quốc gia ở hạ nguồn. Hành vi này phải được lên án và trừng trị.

Một đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng cáo buộc Trung Quốc “tích trữ” nguồn nước, khiến miền Tây Việt Nam rơi vào tình trạng hạn hán, ngập mặn.

Quan hệ đối tác sông Mekong diễn ra sau các cuộc tập trận quân sự leo thang ở Biển Đông, sau khi Mỹ phản bác tuyên bố “chủ quyền” của Trung Quốc đối với vùng biển này. Theo ông Pompeo, yêu sách của Trung Quốc về các nguồn tài nguyên ở Biển Đông là “hoàn toàn trái pháp luật, cũng như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều