+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang ngược khoe thử nghiệm 1 thứ “hình thù kì lạ” ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

08/09/2021 10:22

Thông tin mới được hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đăng tải.

Trung Quốc ngang ngược khoe thử nghiệm 1 thứ "hình thù kì lạ" ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Bách khoa Tây Bắc đã thực hiện một cuộc thử nghiệm trái phép khi cho một robot mô phỏng sinh học có hình dạng cá đuối bơi ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo Tân Hoa Xã, robot này có thể đập cánh và trượt dưới nước, lặn sâu tới 1.025 mét. Thông tin cho biết thêm robot nặng 470kg, được mô phỏng theo cá đuối bởi đây là một trong những loài bơi hiệu quả nhất trong tự nhiên.

Trung Quốc ngang ngược khoe thử nghiệm 1 thứ hình thù kì lạ ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh 1.
Trung Quốc thử nghiệm trái phép robot ở Hoàng Sa.

Tân Hoa Xã cho rằng robot có cơ chế đẩy độc đáo với các đặc điểm như hiệu suất đẩy cao, tính cơ động và ổn định cao, tiếng ồn thấp và khả năng chịu tải lớn.

Robot được sử dụng để quan sát môi trường đại dương và thực hiện các cuộc điều tra khoa học về tàu ngầm tại một rạn san hô lớn ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam – hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng và quân sự hoá trái phép.

Liên quan đến vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu rõ hồi tháng 6 vừa qua:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Mọi hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại quần đảo Hoàng Sa mà không được sự cho phép của Việt Nam là xâm phạm chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam, bất hợp pháp và vô giá trị”.

Tất Đạt

Bài mới
Đọc nhiều