+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang ngược, đòi phá hủy tàu sân bay Mỹ tại Biển Đông

06/07/2020 10:00

Nhân ngày Quốc khánh Mỹ, trang Thời báo Hoàn Cầu đã dành hẳn một lời chúc “vô cùng tốt đẹp” gửi đến Hải quân Mỹ rằng việc phá hủy tàu sân bay Mỹ đang neo đậu tại Biển Đông là một việc vô cùng đơn giản, dễ dàng còn hơn cả tập trận Hải quân.

Cụ thể, trong một dòng Tweet thuộc Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo này đã viết rằng: “Toàn bộ Biển Đông đều nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Trung Quốc, bất kỳ tàu sân bay nào đến Biển Đông đều chỉ như “làm cảnh” trước mắt Trung Quốc. Nếu bất kỳ tàu nào có ý định vượt quyền thì những sát thủ tiêu diệt sân bay của Trung Quốc như DF-21D và DF-26 lại có cơ hội được sử dụng!”.

Thời báo Hoàn Cầu còn ngang nhiên khẳng định lực lượng quân sự Trung Quốc có thể phá hủy các tàu sân bay bất cứ lúc nào bằng các tên lửa đạn đạo, vấn đề chỉ nằm ở việc Trung Quốc có muốn điều đó hay không.

Được biết, hai tàu sây bay của Mỹ là USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang hoạt động và tập trận ở Biển Đông từ đầu tháng 7 với mục đích hỗ trợ một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, heo như tuyên bố của Hải quân Mỹ.

Từ đầu năm đến nay, Mỹ đã cùng nhiều nước như Úc, Nhật Bản….thực hiện vô số cuộc tập trận tại Biển Đông nhằm trấn áp những hành động vượt quyền, những phát ngôn đi ngược lại với pháp luật quốc tế về chủ quyền Biển Đông.

Tuần trước, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố rằng họ đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 1/7, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh mà trang Benar News thu thập được cho thấy một tàu trực thăng đổ bộ Type 071 ở cảng Phú Lâm vào ngày 27/6, cùng ba tàu loại nhỏ khác. Theo các chuyên gia phân tích, tàu Type 071 có nghĩa là chuẩn bị cho các tập trận đổ bộ, và ba tàu nhỏ hơn có thể là các tàu quét mìn phục vụ cho hải quân Trung Quốc.

Trước thông tin đó, Việt Nam và Philippines đã đưa ra những chỉ trích dữ dội đối với cuộc tập trận của Trung Quốc, cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố tình tạo ra căng thẳng trong khu vực và tác động xấu đến mối quan hệ giữa các nước trong khu vực.

Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông“, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi đến Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Thời Báo Hoàn Cầu, Benar News)

Bài mới
Đọc nhiều