+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang ngược, đánh đuổi tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

Bảo Trâm - 23/12/2020 11:09

Sáng nay, trang China Daily đăng tải thông tin Quân đội Trung Quốc vừa tuyên bố đã đánh đuổi một tàu khu trục Mỹ đang tuần tra tại Biển Đông. Hành động này được xem là vô cùng ngông cuồng, đánh dấu mốc căng thẳng mới giữa Mỹ-Trung.

Tàu USS John S. McCain

Theo China Daily, bộ chỉ huy Quân khu Miền đông của Trung Quốc đã có hành động đã xua đuổi tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain khi con tàu này đang thực hiện tuần tra tại Biển Đông.

Theo Đại tá Tian Junli, phát ngôn viên của quân khu, nói rằng bộ chỉ huy Quân khu Miền đông đã “huy động các đơn vị trên biển và trên không ra đánh đuổi con tàu”.

Ở một diễn biến khác, trang Fox News cũng đăng tải thông tin một tàu chiến Trung Quốc đã cố tình chặn, che khuất tàu khu trục Mỹ đang tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông vào ngày 22/12.

Được biết, Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain đã tiến hành hoạt động ở Biển Đông để gửi thông điệp tới Trung Quốc hãy dừng ngay những yêu sách rộng khắp trái pháp luật trên biển Đông đe dọa nghiêm trọng “quyền tự do trên biển, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, thương mại tự do và không bị cản trở, và quyền tự do về cơ hội kinh tế của các quốc gia ven biển Đông…”. Đồng thời tôn trọng chủ quyền lãnh thổ hợp pháp tại khu vực Hoàng Sa, Trường Sa.

“Ngày 22/12, tàu USS John S. McCain khẳng định các quyền hàng hải và quyền tự do ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Chiến dịch tự do hàng hải này duy trì các quyền tự do và quyền sử dụng hợp pháp vùng biển được luật pháp quốc tế thừa nhận bằng cách thách thức những hạn chế đi lại vô hại”, theo thông báo của Hạm đội 7 của Mỹ.

Tàu USS John S. McCain của Mỹ đi qua Bãi đá ngầm Gaven và Bãi đá ngầm Johnson ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 4, Trung Quốc cũng từng ngang nhiên điều tàu và máy bay ra bám đuôi và xua một tàu chiến của Mỹ tiến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vì cáo buộc tàu Mỹ thực hiện “hành động khiêu khích” và vi phạm cái mà Bắc Kinh gọi là chủ quyền của nước này.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nếu không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và không có giá trị pháp lý.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Việt Nam cũng đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chấm dứt các hành động có thể gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Bảo Trâm (Lược dịch theo China Daily & Fox News)

Bài mới
Đọc nhiều