+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc ngang ngược, ban hành lệnh cấm đánh bắt phi pháp tại Biển Đông

Bảo Trâm - 29/04/2021 11:17

Ngày 27/4, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc ngang nhiên ban hành lệnh cấm đánh bắt phi pháp ở khu vực Biển Đông từ vĩ tuyến 12 trở lên phía bắc. Theo đó, lệnh cấm đánh bắt phi pháp này có thời hạn từ 1/5 đến 16/9.

Đồng thời, Cục Hải cảnh Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn và Bộ Công an phối hợp phát động chiến dịch “Lượng kiếm 2021″ để giám sát hoạt động của các tàu cá trong thời gian này.

Trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 8 của nhiều năm qua, Trung Quốc luôn đơn phương đưa ra lệnh cấm đánh bắt phi pháp ở Biển Đông. Tuy nhiên, hiện có nhiều lo ngại về tình hình trong năm nay, bởi Trung Quốc vừa mới thông qua luật Hải cảnh mới, trao nhiều quyền hạn, kể cả quyền nổ súng cho hải cảnh Trung Quốc.

Trong khi đó, Philippines mới đây cũng thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời triển khai thêm nhiều lực lượng đến khu vực để bảo vệ ngư dân của họ.

Mới đây, tàu tuần duyên Philippines cũng tiến hành diễn tập tại bãi cạn Scarborough, thể hiện ý định bảo vệ quyền đánh bắt của ngư dân Philippines tại khu vực ngư trường này.

Đội tàu cá Trung Quốc tại cảng Chu San, tỉnh Chiết Giang

Khu vực bãi cạn Scarborough nằm trên vĩ tuyến 12. Vì thế, nếu hải cảnh Trung Quốc có hành động trấn áp tàu cá Philippines ở khu vực này, tuần duyên Philippines có thể sẽ can thiệp, châm ngòi cho một cuộc đối đầu mới như từng xảy ra vào năm 2012.

Với cam kết của Mỹ về việc hỗ trợ tàu công vụ Philippines, một cuộc đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở khu vực này có thể kéo theo sự can dự của tàu Mỹ. Vì thế, bãi cạn Scarborough có thể sẽ là một điểm nóng tiềm tàng trong thời gian tới.

Liên quan đến cuộc diễn tập của Philippines ở bãi cạn Scarborough và ở Trường Sa, Bộ Quốc phòng Philippines về việc “tôn trọng chủ quyền, quyền và lợi ích của Trung Quốc, dừng các hành động làm phức tạp tình hình và leo thang tranh chấp”.

Trung Quốc không có việc gì phải nói cho Philippines biết chúng tôi có thể làm gì và không thể làm gì trong vùng biển của chúng tôi. Phán quyết trọng tài đã tuyên bố rõ ràng rằng yêu sách của Trung Quốc về cái gọi là “đường chín đoạn” theo “quyền lịch sử” của họ trên thực tế là không có cơ sở. Vì vậy, chính họ mới là những người đang xâm lấn, nên chấm dứt và rút đi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì cần thiết để bảo vệ các quyền chủ quyền của chúng tôi.”, theo Bộ Quốc phòng Philippines.

Ảnh chụp vệ tinh tàu Trung Quốc tại khu vực Trường Sa

Ngoài ban hành lệnh đánh bắt phi pháp, một số tàu Trung Quốc cũng đang xuất hiện trái phép tại khu vực Trường Sa, Việt Nam.

Ảnh vệ tinh ngày 28/4 cho thấy một tàu nhiều khả năng là tàu tên lửa Type 22 của Trung Quốc xuất hiện ở gần Đá Xu Bi. Độ phân giải của ảnh vệ tinh không cho phép xác định rõ ràng, nhưng kinh nghiệm cá nhân của tôi cho biết đó là tàu Type 22, dựa vào lằn tàu đặc trưng của nó.

Hình ảnh vệ tinh tàu Trung Quốc tại Đá Huy Gơ và Đá Ken Nan trong cụm Sinh Tồn

Theo hình ảnh được phía Philippines công bố trước đây, Trung Quốc đã triển khai 3 tàu tên lửa Type 22 xuống Đá Vành Khăn. Vì thế, không có gì lạ nếu tàu Type 22 cũng được triển khai ở Đá Xu Bi.

Trong khi đó, một tàu hải quân Trung Quốc cũng được phát hiện ở gần khu vực Xu Bi, đang di chuyển xuống phía nam, hướng đến cụm Sinh Tồn trong ngày 28/4.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh Sentinel-2 cho thấy tàu cá Trung Quốc vẫn hiện diện đông đảo tại khu vực quần đảo Trường Sa. Chúng hiện tập trung ở ba khu vực: Đá Huy Gơ và Đá Ken Nan trong cụm Sinh Tồn; Khu vực Thị Tứ và Đá Ga Ven.

Bảo Trâm (Theo Tân Hoa Xã)

Bài mới
Đọc nhiều