+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc: Mỹ nên xin lỗi và sửa sai!

Bảo Trâm - 23/07/2021 05:57

Trang Reuters vừa có bài viết dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng “Mỹ nên sửa sai và xin lỗi!” khi can thiệp vào các công việc nội bộ của Trung Quốc.

Ông Triệu Lập Kiên

Theo Reuters, phía Trung Quốc cho rằng, Mỹ nên đính chính, sửa sai thay vì đưa ra những bình luận vô căn cứ sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ủng hộ Australia trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Đồng thời, phía Trung Quốc cũng nhận định rằng những căng thẳng trong quan hệ Trung Quốc-Canberra là do sự can thiệp của Australia vào các công việc nội bộ của Trung Quốc.

Lí do cho những tuyên bố hùng hồn của Trung Quốc là vì ngày 21/7, bà Tai đã nói với người đồng cấp Australia, ông Dan Tehan rằng Mỹ đang “theo dõi chặt chẽ” những căng thẳng thương mại giữa Australia và Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai trong cuộc họp với người đồng cấp Australia Dan Tehan tại Mỹ ngày 21/7

Bà Tai cũng khẳng định, Mỹ sẽ ủng hộ Australia trong việc giải quyết những thói quen phi thị trường và do nhà nước chỉ đạo của Trung Quốc.

Trước đó, quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã rơi vào trạng thái tồi tệ nhất trong nhiều thập niên từ sau khi Australia cấm “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei tham gia công nghệ mạng không dây 5G vào năm 2018.

Năm 2020, Australia đã kêu gọi cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19 khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Trung Quốc.

Đặc biệt là sự kiện vừa qua, khi chính phủ liên bang Australia đã thẳng tay hủy thỏa thuận hợp tác Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của bang Victoria với Trung Quốc do không phù hợp lợi ích quốc gia theo đạo luật quan hệ đối ngoại ban hành cuối năm 2020.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều