+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc mở rộng nhà máy điện hạt nhân gần đảo Bạch Long Vĩ của Việt Nam

04/09/2020 14:18

Nội các Trung Quốc đã phê duyệt thêm hai nhà máy điện hạt nhân ở các tỉnh ven biển Hải Nam và Chiết Giang với chi phí dự kiến ​70 tỉ nhân dân tệ (10,24 tỉ USD).

Nhà máy điện hạt nhân Xương Giang trên đảo Hải Nam – Ảnh: Cục an toàn hạt nhân Trung Quốc

Báo South China Morning Post (SCMP) cho biết công trình ở đảo Hải Nam dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026 và ở Chiết Giang dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025. Trong đó, nhà máy điện hạt nhân ở đảo Hải Nam nằm cách đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng – Việt Nam khoảng hơn 100 km.

Nội các Trung Quốc do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì nói rằng các dự án trên nhằm tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế, việc làm và cải thiện an ninh năng lượng trong tương lai: “Đẩy mạnh tiến độ xây dựng các dự án điện hạt nhân một cách tích cực và ổn định là biện pháp quan trọng để mở rộng đầu tư hiệu quả, tăng cường hỗ trợ năng lượng và giảm phát thải nhà kính”.

Tại cuộc họp hôm 2-9, Bắc Kinh cũng nhấn mạnh sẽ duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt, giúp hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trung Quốc đang mở rộng nhà máy điện hạt nhân. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hồi tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa kêu gọi chính phủ thúc đẩy một loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Các nhà máy hạt nhân từ lâu đã là một lựa chọn hàng đầu để Bắc Kinh ổn định nền kinh tế. Nước này đề ra kế hoạch phát triển dài hạn cho điện hạt nhân vào năm 2007 và cam kết tăng số lượng nhà máy hạt nhân trong nước vào năm 2008 trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhưng sau thảm họa nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản năm 2011, Trung Quốc ngừng phê duyệt các lò phản ứng mới trong 4 năm. Hoạt động này tiếp tục vào năm 2015, phần lớn là Bắc Kinh cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon. Sau đó, từ năm 2016-2018, Trung Quốc lại ngừng cấp phép xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

Kể từ khi 3 nhà máy điện hạt nhân mới được phê duyệt vào tháng 6-2019, Bắc Kinh tạm dừng phê duyệt cho đến tuần này. Theo SCMP, động lực để Trung Quốc mở rộng nhà máy điện hạt nhân là do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nền kinh tế, căng thẳng với Mỹ gia tăng và Trung Quốc đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong khi giảm ô nhiễm.

Các nhà phân tích tại Công ty an ninh Huajin Securities (Trung Quốc) cho rằng quyết định của Nội các Trung Quốc đồng nghĩa với việc Bắc Kinh bật đèn xanh cho việc xây dựng các nhà máy hạt nhân tích cực hơn, với 4-6 dự án ​​sẽ được phê duyệt mỗi năm trong vài năm tới.

Phạm Nghĩa (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều