+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc miễn phí vắc xin COVID-19 cho hơn 1,4 tỉ dân

09/01/2021 16:17

Các nhà chức trách y tế Trung Quốc ngày 9-1 cho biết vắc xin COVID-19 sẽ được cung cấp miễn phí cho toàn bộ người dân. Nước này là quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1,4 tỉ dân.

Trung Quốc miễn phí vắc xin COVID-19 cho hơn 1,4 tỉ dân - Ảnh 1.
Trung Quốc đã phê duyệt vắc xin Sinopharm từ cuối tháng 12-2020 – Ảnh: REUTERS

Quan chức Ủy ban Y tế quốc gia Zheng Zhongwei cho biết dù việc sản xuất và vận chuyển vắc xin tốn kém nhưng chính phủ có thể cung cấp miễn phí vắc xin cho mọi người.

“Người dân không phải trả một xu nào cho vắc xin”, ông Zheng nói trong một buổi họp báo ở Bắc Kinh.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc hồi cuối tháng 12-2020 đã phê duyệt vắc xin COVID-19 đầu tiên của hãng dược Sinopharm. Có 3 loại vắc xin hiện đang được tiêm cho một số nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao, bao gồm nhân viên y tế.

Trung Quốc đã mở rộng chương trình tiêm chủng hồi giữa tháng 12 năm ngoái cho nhiều nhóm người như nhân viên lĩnh vực thực phẩm và giao thông công cộng, nhằm hạn chế bùng phát dịch trở lại vào mùa đông và mùa xuân.

Zeng Yixin, quan chức Ủy ban Y tế quốc gia, cho biết những loại vắc xin này cũng miễn phí.

“Chúng tôi phát hiện một số chính quyền địa phương đã thu phí tiêm vắc xin, chúng tôi yêu cầu chấn chỉnh ngay lập tức”, ông Zeng nói.

Khi được hỏi về khả năng chống lại biến thể mới của virus corona tại Anh của vắc xin trong nước, ông Zeng nói “vắc xin của chúng tôi có khả năng vô hiệu hóa chủng đột biến như vậy”.

Cũng trong ngày 9-1, Trung Quốc xác nhận rằng công tác chuẩn bị cho đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến Vũ Hán để nghiên cứu nguồn gốc của virus corona chủng mới đang được chuẩn bị. Trước đó, WHO đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh trì hoãn chuyến đi đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Thời gian cụ thể đã được xác định. Chừng nào các chuyên gia hoàn thành thủ tục và xác định lịch trình thì chúng tôi sẽ cùng nhau tới Vũ Hán”, ông Zeng cho biết.

Ông Zeng bày tỏ hi vọng cuộc điều tra của WHO có thể giúp hiểu thêm về nguồn gốc của virus corona chủng mới.

MINH KHÔI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều