+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc luôn ‘ăn đằng sóng, nói đằng gió’

15/04/2020 11:00

Tờ Global Time (Thời báo Hoàn Cầu) hôm 11/04 có bài viết: “Tại sao Việt Nam xâm phạm Biển Đông vào thời điểm này?”. Trong bài viết này, tờ lá cải dưới sự bảo trợ của tờ Nhân dân Nhật Báo đã ngang ngược nói rằng, ‘tàu cá Việt Nam đã thúc mũi tàu vào Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG), mặt khác trên mặt trận ngoại giao, Việt Nam cố tình bù lu bù loa với thế giới rằng Việt Nam là kẻ bị hại”. 

Nhà báo “diều hâu” Cheng Hanping trong bài viết này còn nói về việc các ngư dân Việt Nam hùng hổ không chỉ với Trung Quốc mà còn với cả các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Philippines. Nhà báo đang công tác tại Đại học Nam Kinh cho rằng Việt Nam đã kích nổ vụ việc này để hướng sự chú ý của nhân dân trong nước ra bên ngoài vì họ đang thể hiện “sự bất lực trong việc xử lý đại dịch”.

Nói về sự ngang ngược, lộng ngôn trên, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc đưa ra câu hỏi: “Một chiếc tàu cá Việt Nam to lớn thế nào so với tàu hải cảnh Trung Quốc? Liệu tàu cá đâm đầu vào tàu hải cảnh Trung Quốc thì có ai tin được hay không? Việc ‘ăn đằng sóng nói đằng gió’ của chính phủ Trung Quốc từ trước đến nay cả thế giới không ai lạ”

Tàu Hải cảnh 4301 của Trung Quốc – thủ phạm đâm chìm tàu QNg 90617 TS của ngư dân Quảng Ngãi (Ảnh: wemp).

Còn Thạc sĩ Hoàng Việt, một thành viên của Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông, nhận định rằng đây là chiến lược thông tin của Trung Quốc được áp dụng từ xưa đến nay: “Cũng không riêng bài của Hoàn Cầu Thời Báo mà ngay cả trên tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng mới đây cũng có bài tương tự như vậy. Trên rất nhiêu diễn đàn Trung Quốc vẫn đang làm điều đó, thể hiện chiến thuật của Trung Quốc: muốn đổi trắng thay đen vấn đề. Trong vấn đề Biển Đông thì ta thấy vấn đề tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ngày 2/4 thì rõ ràng ngay cả phía Hoa Kỳ đã 3 lần lên tiếng, cùng với Philippines đã đồng cảm với Việt Nam trong vấn đề này. Nhưng Trung Quốc lại đưa ra luận điệu cho rằng tàu của Việt Nam tốc vào tàu hải cảnh Trung Quốc cho thấy lập luận của Trung Quốc là muốn đổ vấy trách nhiệm, đổi trắng thay đen vấn đề.

Trước đó, ngày 2/4, tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, bắt giữ trái phép các ngư dân và 2 tàu cá khác. Vụ việc xảy khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu cá mang số hiệu QNg 90617 TS của ông Trần Hồng Thọ trú tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi có 8 thuyền viên, khi đang hoạt động tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm ở tọa độ 16 độ 42 phút độ vĩ bắc và 112 độ 25 phút độ kinh đông. Sau khi đâm chìm tàu, tàu Trung Quốc đã vớt 8 ngư dân của tàu QNg 90617 TS đưa về đảo Phú Lâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 3/4 đã “yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam”; tàu hải cảnh Trung Quốc đã ngăn cản và đâm chìm tàu cá QNg 90617 TS của Việt Nam ngay tại khu vực đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết đã đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc, không để tái diễn những hành động tương tự, bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Thế nhưng, truyền thông TQ lại biến thành chuyện nực cười “tàu cá của ngư dân Việt Nam bị chìm khi đâm vào mũi tàu Hải cảnh Trung Quốc”. Rõ ràng, luận điệu phi lý “tàu đánh cá Việt Nam đâm vào mũi tàu Hải cảnh Trung Quốc” của giới chức Trung Quốc cũng như hệ thống loa truyền thông ‘diều hâu hiếu chiến” của họ đã không lấy được tin tưởng của bất kỳ ai !

TH 

Bài mới
Đọc nhiều