+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc lợi dụng dịch bệnh để tuyên truyền đường lưỡi bò

Cánh Én - 17/03/2020 09:44

Trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy ngày 16/3 có đăng hai bức ảnh nhằm thể hiện tinh thần thương thân tương ái giữa 2 nước Trung – Ý. Tuy nhiên, bức ảnh lại ngấm ngầm kèm theo đường lưỡi bò trong phần thể hiện lãnh thổ Trung Quốc. 

Nguyên văn bài đăng như sau:

Ngay sau khi đăng tải, Hội sinh viên Việt Nam nước ngoài đã có nhiều phản ứng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc.

Tài khoản Facebook gốc phát hiện ra chiêu trò bẩn này của Trung Quốc có bài đăng như sau :

Trang Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Italy hôm qua có đăng hai bức tranh nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa hai nước.

Chuyện sẽ không làm hội sinh viên Việt Nam ở nước ngoài như bọn mình nhặng xị lên nếu không có hình ảnh đường lưỡi bò bên dưới hình bản đồ của Trung Quốc.

Tất nhiên, mình hiểu rằng họ cho rằng họ có chủ quyền trên đấy và họ phải thường xuyên khẳng định điều đó. Nhưng việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng là nghĩa vụ của mỗi công dân nước Việt bọn mình.

Nếu mình không hành động cho thế giới thấy mà để họ thoải mái phát tán những hình ảnh như thế này, những người dân châu Âu sẽ chẳng ai còn tôn trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam nữa và thế là chúng ta đã thua trong cuộc chiến truyền thông.

Vì vậy mình hi vọng, nếu các bạn có đọc được bài này, bạn vào link dưới đây comment phản đối hành động này của Trung Quốc, nếu có thể, hãy dùng thêm bất kì chứng cứ lịch sử mà bạn tìm thấy để chứng minh thêm chủ quyền của nước mình. Cần thiết thì bật cả mode Đông Lào lên cũng được. Hãy để cho thế giới thấy chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc trong vấn đề này.

Link bài viết gốc của đại sứ quán Trung Quốc tại Ý ở đây.

Hai bức ảnh bên trên được Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý sử dụng trên các trang mạng xã hội kèm theo đoạn mô tả: “Có thể các bạn quên nó nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp các bạn“.

Tấm ảnh bên trên là tấm ảnh của họa sĩ Cantone cám ơn các y bác sĩ Trung Quốc đã trợ giúp đất nước của cô trong tình trạng thảm họa hiện tại, nhất là trong tình cảnh nước Ý bị coi như hố đen dịch bệnh tại châu Âu và bị cô lập. Điều đặc biệt, trong bức ảnh gốc trên trang của cô không đề cập đến bức ảnh phía bên trái. Đó là bức ảnh mô tả việc hỗ trợ của các y bác sĩ Ý tại sự kiện động đất vào tháng 05/2008 tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Trong đội ngũ bác sĩ Trung Quốc đến Ý có 5 bác sĩ tại Tứ Xuyên, năm 2008, Ý đã cử 14 bác sĩ đến Tứ Xuyên để giúp đỡ Trung Quốc. Tại Tứ Xuyên, 14 bác sĩ người Ý đã trợ giúp cứu sống khoảng 900 người Trung Quốc.

Đó sẽ là một tác phẩm đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái theo nghĩa vụ quốc tế nếu như không có sự xuất hiện của “đường lưỡi bò“, công cụ tuyên truyền sai sự thực của chính quyền Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam. Bức ảnh này là “ám hiệu” ngầm chỉ ra rằng người Trung Quốc muốn người Ý ủng hộ bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò.

Trung Quốc đã lựa chọn một thời điểm khéo léo để lồng ghép các hình ảnh tuyên truyền sai sự thực. Bức ảnh gốc của họa sĩ Cantone đang rất được cư dân mạng Ý và Trung Quốc ủng hộ chia sẻ, phía Trung Quốc muốn tận dụng thời điểm này để cám ơn sự hỗ trợ đã cũ vào năm 2008.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã khéo léo lồng ghép hình ảnh đường lưỡi bò vào nhiều sự kiện, trong đó đáng kể là tại bộ phim Người Tuyết, đã từng được phát hành tại Việt Nam cuối năm 2019. Trong một phóng sự về giải NBA, đài ESPN đã lồng ghép hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường “lưỡi bò”.

Bài mới
Đọc nhiều