+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc lo ngại Mỹ lặp lại kịch bản cấm vận năm 2012

13/08/2020 21:49

Cựu cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có thể đối mặt kịch bản cấm vận Mỹ từng đưa ra năm 2012 nhằm vào một ngân hàng nước này.

Theo tờ South China Morning Post, hôm 13-8, ông Yu Yongding – cựu cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ đối mặt kịch bản cấm vận Mỹ từng đưa ra hồi năm 2012 nhằm vào ngân hàng Kunlun (Trung Quốc) vì không tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào Iran.

Ông Yu Yongding – cựu cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc. Ảnh: IC PHOTO

Tuy nhiên, theo ông Yu, việc cấm các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với hệ thống tài chính của Mỹ chỉ là một trong nhiều cách mà Mỹ có thể đánh vào Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính.

Ông Yu nói: “Các biện pháp trừng phạt tài chính có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, chứ không chỉ đơn thuần nhắm vào các ngân hàng hoặc một số ngành công nghiệp nhất định”.

Ngoài ra, ông Yu cũng không loại trừ khả năng Mỹ sẽ thu giữ tài sản của Trung Quốc ở nước ngoài nếu xung đột nổ ra.

“Các hành động gần đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump bao gồm việc đe dọa cấm TikTok nếu nó không được bán cho người Mỹ là ‘vô liêm sỉ’ khiến chúng ta khó có thể đoán được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo” – ông Yu nói.

Cảnh báo của ông đã phản ánh mối quan tâm ngày càng lớn của các nhà nghiên cứu và quan chức Trung Quốc về một “cuộc chiến tài chính” toàn diện giữa Trung Quốc và Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng phía Mỹ sẽ có nhiều lợi thế hơn nhờ vai trò chi phối của đồng USD trong lĩnh vực đầu tư và thanh toán xuyên biên giới.

Hiện tại, khả năng Mỹ áp đặt trừng phạt lên các ngân hàng Trung Quốc là ngày càng lớn, nhất là sau việc Washington trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc đại lục và Hong Kong, bao gồm cả Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vì các cáo buộc làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong.

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga là một trong số 11 cá nhân vừa bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: REUTERS

Các tổ chức tài chính có giao dịch với những cá nhân này cũng có nguy cơ bị Washington coi là vi phạm lệnh trừng phạt. Theo hãng tin Bloomberg hôm 12-8, ngay cả các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc có hoạt động tại Hong Kong cũng đang bắt đầu xem xét lại mối quan hệ của họ với những cá nhân này để né tránh các rủi ro bị trừng phạt.

Ông Yu cho biết hiện Trung Quốc phải đối mặt với “một loạt mối đe dọa từ Mỹ” về các hạn chế tài chính.

Ông cũng nhắc lại sự kiện ngân hàng Kunlun (Trung Quốc) bị Bộ Tài chính Mỹ xử phạt vì tài trợ cho các chuyến hàng dầu với Iran. Khi đó, ngân hàng này đã bị loại khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD, khiến tất cả các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của nó phải ngừng lại.

“Trước đây, các biện pháp trừng phạt như vậy đã được sử dụng. Và rất có khả năng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng nó trong tương lai. Trung Quốc phải hết sức cẩn thận”.

Trên hết, ông Yu cho biết Washington có thể “tống tiền” các ngân hàng Trung Quốc bằng cách đánh những khoản tiền phạt khổng lồ để khiến họ tuân thủ các yêu cầu của Mỹ.

Ông cũng cho biết chiến lược “lưu thông kép” của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm tập trung vào thị trường nội địa để phòng ngừa các thế lực bên ngoài là lựa chọn đúng đắn trong bối cảnh hiện tại.

“Với một tầm nhìn dài hạn, một sự điều chỉnh như vậy sẽ tăng cường đáng kể an ninh tài chính của Trung Quốc và giảm thiểu thiệt hại khi cuộc chiến tài chính với Mỹ nổ ra” – ông Yu nói.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo Bắc Kinh cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

KHÁNH NHƯ/PLO

Bài mới
Đọc nhiều