+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc lên tiếng việc bỏ phiếu chống và không lên án Nga về chiến dịch tại Ukraine

21/03/2022 10:30

Trung Quốc và Nga là 2 nước duy nhất bỏ phiếu chống tại Tòa án của Liên Hiệp Quốc về đề nghị Moscow chấm dứt hành động quân sự tại Ukraine. 

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đã bày tỏ quan điểm của Bắc Kinh về nhiều vấn đề liên quan tới tình hình hiện thời tại Ukraine đặt trong mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với CBS News phát sóng vào ngày 20/3.

Người dân tập trung gần một tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol hôm 17/3 (Ảnh: Reuters).

TQ bác bỏ thông tin viện trợ quân sự cho Nga

Mở đầu cuộc phỏng vấn, nhà báo Magaret Brennan đã đề cập tới yêu cầu Bắc Kinh không hỗ trợ Nga dưới bất kỳ hình thức nào mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra mới đây trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hỏi ông Tần Cương: Liệu Trung Quốc có tiến tới, đồng thời tạo điều kiện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không?

Nhận định cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo là sâu sắc, mang tính xây dựng, ông Tần nói: “Chủ tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ rất rõ lập trường của Trung Quốc – đó là ủng hộ hòa bình, phản đối chiến tranh” và “chúng tôi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, chúng tôi thúc đẩy các cuộc hòa đàm, chúng tôi gửi viện trợ nhân đạo…”

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cũng lên tiếng bác bỏ thông tin Bắc Kinh viện trợ quân sự cho Nga: “Chuyện Trung Quốc cung cấp viện trợ quân sự cho Nga là thông tin không đúng. Chúng tôi bác bỏ điều đó”. Ông Tần khẳng định, Trung Quốc chỉ đang gửi thực phẩm, thuốc men, túi ngủ và sữa công thức cho trẻ em, chứ không hề có vũ khí đạn dược cho bất kỳ bên nào.

Ông Tần cho biết, trên thực tế, ngay ngày thứ hai Nga tiến hành chiến dịch quân sự, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Putin và đề nghị ông Putin nghĩ tới việc nối lại hòa đàm với Ukraine.

“Ông Putin đã lắng nghe và chúng ta đã thấy 4 vòng đàm phán hòa bình diễn ra”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh, “Trung Quốc là một phần của giải pháp, chứ không phải một phần của rắc rối”.

Đối diện với câu hỏi trực tiếp “Ý ông là Bắc Kinh sẽ không hỗ trợ tài chính cho Moscow kéo dài cuộc chiến này?” từ Margaret Brennan, ông Tần nói: “Trung Quốc có quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế, tài chính và năng lượng thông thường với Nga. Đó là giao thương bình thường giữa hai quốc gia có chủ quyền dựa trên luật lệ quốc tế bao gồm cả quy định của WTO”.

Vì sao Trung Quốc không lên án Nga?

Về quyết định bỏ phiếu chống của Trung Quốc tại Tòa án Pháp lý Quốc tế khi cơ quan này yêu cầu Nga chấm dứt hành động quân sự, ông Tần lý giải:

“Trung Quốc đã quan sát và quyết định căn cứ độc lập – căn cứ vào tính chất của vấn đề. Một mặt, chúng tôi ủng hộ các mục đích và nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, bao gồm cả việc tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của mọi đất nước, trong đó có Ukraine. Mặt khác, chúng tôi thấy được sự phức tạp trong lịch sử vấn đề Ukraine”.

Trước quan điểm này, nhà báo Margaret Brennan lập tức hỏi: “Vậy ông có lo ngại không nếu Nga tập trung hơn 150.000 quân ở biên giới với Trung Quốc?”

“Đó là lý do vì sao chúng tôi muốn có mối quan hệ thân thiện, láng giềng hảo hữu với Nga” – Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ trả lời.

Liên quan tới quyết định không lên án chiến dịch quân sự của Nga là “xâm lược”, ông Tần giải thích: “Chúng ta đừng ngây thơ như vậy. Lên án không giải quyết vấn đề. Nếu Nga lùi bước vì bị lên án thì tôi sẽ rất ngạc nhiên”.

“Chúng ta cần khôn ngoan. Chúng ta cần lòng can đảm và chúng ta cần ngoại giao khéo léo”, ông Tần nói.

Về vai trò của Trung Quốc, nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Trung Quốc có quan hệ tốt đẹp với Nga, có quan hệ tốt đẹp với Ukraine và Trung Quốc duy trì trao đổi gần gũi với Mỹ, cùng châu Âu. Điều đó tạo điều kiện cho Trung Quốc tiếp cận tất cả các bên có liên quan tới cuộc khủng hoảng. Vì vậy vai trò đặc biệt của Trung Quốc – như bạn thấy – có thể hỗ trợ thỏa thuận hòa bình”.

Trung Quốc lý giải vì sao bỏ phiếu chống, không lên án chiến dịch của Nga tại Ukraine
Trung Quốc lý giải vì sao bỏ phiếu chống, không lên án chiến dịch của Nga tại Ukraine

“Vậy thì xin hãy cho tôi biết – bởi tôi liên tục thấy ông nói như vậy. Tôi muốn hiểu Trung Quốc đang hỗ trợ như thế nào. Nếu các ông không lên án, nếu các ông không ngăn cản ông Putin tiếp tục cuộc giao tranh này thì rồi nó sẽ khuấy đảo toàn bộ nền kinh tế thế giới, đẩy giá thực phẩm, năng lượng tăng cao. Trung Quốc muốn ổn định. Vậy sao các ông không cản trở ông Putin?” – nhà báo Margaret Brennan chất vấn ở phần cuối chương trình.

Và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói: “Chúng tôi vốn đã tỏ rõ rồi, rằng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của mọi đất nước, gồm cả Ukraine nên được tôn trọng và bảo vệ”.

“Nhưng như tôi đã nói, chỉ lên án thôi thì không có tác dụng gì. Cái chúng ta cần là ngoại giao khéo léo dựa trên tầm nhìn, sự khôn ngoan cùng lòng can đảm. Và hãy dự đoán trước phương án tiếp cận lâu dài đối với vấn đề an ninh ở châu Âu”.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ dẫn nguồn quan chức đồn đoán về khả năng Trung Quốc tiến hành viện trợ quân sự cho Nga để phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine, một cáo buộc mà Bắc Kinh đã lên tiếng bác bỏ.

(Theo CBS News)

Bài mới
Đọc nhiều