+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc lại rục rịch, chuẩn bị kéo giàn khoan ra Biển Đông

Bảo Trâm - 21/01/2021 05:11

Trang CGTN thuộc Tập đoàn dầu khí Trung Quốc vừa thông báo sẽ kéo giàn khai thác dầu khí nửa chìm nửa nổi Deepwater I đến khu vực Biển Đông ở phía nam đảo Nam Hải vào tháng 2 tới.

Deepwater I được xem là giàn khoan nửa chìm nửa nổi được sản xuất trong nước đầu tiên của Trung Quốc, dàn khoan hoàn thành sau 21 tháng miệt mài xây dựng.

Theo CGTN, giàn Deepwater I sẽ hoạt động ở mỏ Lingshui 17-2 và dự kiến sẽ đón dòng khí đầu tiên vào tháng 6.

Mỏ Lingshui 17-2 nằm cách Hải Nam khoảng 150 km về phía nam, cách thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam 150km và nằm ở độ sâu 1.500m. Khu vực này nằm bên phía Trung Quốc so với đường trung tuyến giả định ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác lâu nay.

Tổng giám đốc của dự án, You Xuegang từ Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), cho biết các thiết kế đặc biệt đã được sử dụng để giúp nền tảng thích ứng tốt hơn với môi trường.

Nền tảng này có trọng lượng ấn tượng 50.000 tấn, và sàn của nó lớn bằng hai sân bóng đá tiêu chuẩn. Với một chiếc xe tăng ở đáy và bốn trụ, phần thân chính nặng 110.000 tấn, tương đương với ba tàu sân bay cỡ trung, khiến nó trở thành tàu sân bay nặng nhất của Trung Quốc.

Bốn trụ được sử dụng để chứa dầu. Đây là loại trụ đầu tiên trên thế giới. Nó có thể chứa tối đa 20.000 m3 dầu trong 10 ngày, giúp các tàu giao hàng có thêm thời gian vận chuyển dầu trở lại đất liền 150 cách xa hàng km“, You Xuegang từ Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) cho biết.

Sẽ mất một tháng kéo giàn khoan từ sân ga đến Hải Nam.

Bảo Trâm (Lược dịch theo CGTN)

Bài mới
Đọc nhiều