+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc lại dùng “đường 9 đoạn” để “tẩy não” học sinh

05/08/2019 20:12

Thời gian gần đây, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin bắt đầu từ tháng 09/2019, hàng triệu học sinh tiểu học và trung học ở nước này sẽ bắt đầu năm học với loạt sách giáo khoa mới mô tả Biển Đông “là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”. Có vẻ như đây là một động thái mà nhà cầm quyền TQ muốn đẩy mạnh hơn nữa yêu sách trên Biển Đông mà nước này đang ngày càng yếu thế, yếu lý đặc biệt là trong lúc vụ việc bãi Tư Chính vẫn còn đang nóng hổi. 

Bộ sách giáo khoa lịch sử trung học bản mới sẽ được sử dụng ở một số tỉnh thành từ tháng 9/2019 có những nội dung xuyên tạc về chủ quyền của Trung Quốc đối với các quần đảo trên Biển Đông

Theo đó, trong bộ sách giáo khoa lịch sử mới này, TQ cố tình đưa thêm những nội dung mới như “Triều Hán mở rộng lãnh thổ”, “Vai trò quan trọng của các dân tộc thiểu số phía Bắc trong sự nghiệp thống nhất quốc gia đa dân tộc Trung Quốc trong thời kỳ nhà Liêu, Tây Hạ, Kim và Nguyên”, “Các biện pháp liên quan để thống nhất đất nước và mưu tính biên cương thời kỳ Minh Thanh”, “Các quần đảo ở Nam Hải (Biển Đông), Đài Loan và các đảo phụ cận bao gồm quần đảo Điếu Ngư /Senkaku là một phần của lãnh thổ Trung Quốc”… đều đề cập đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ và thống nhất quốc gia cơ bản là nội dung chính của phần diễn giải lịch sử mới này.

Rõ ràng, đợt điều chỉnh sách giáo khoa lịch sử lần này cho thấy Bắc Kinh đang muốn truyền bá khái niệm thống nhất đất nước và chủ quyền lãnh thổ đến lớp người trẻ tuổi ở Trung Quốc đại lục khi mà các vấn đề ở Tân Cương, Tây Tạng, Đài Loan, Hồng Kông và cả Biển Đông đang làm xuất hiện nhiều nỗi hoài nghi, lo lắng về tham vọng bá quyền của TQ.

Có lẽ việc tung ra hàng loạt sách giáo khoa mới cũng nằm trong kế hoạch của Bắc Kinh khi đưa nhóm tàu Hải Dương 8 xâm nhập thô bạo vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trước việc các cường quốc Mỹ, Nga, Nhật đồng loạt lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược, hung bạo của TQ ở Biển Đông có lẽ đây là cách “đáp trả yếu đuối” của Bắc Kinh trước sự thật không thể chối cãi. Nhưng liệu dùng sách giáo khoa để tuyên truyền tẩy não các học sinh có hiệu quả?

Bản đồ Trung Quốc thời Bắc Tống, “Đường 9 đoạn” đã được vẽ với quần đảo Trường Sa được gọi là “Vạn Lý Thạch Đường”.  

Trong thời gian qua, Việt Nam liên tục lên tiếng về những hành vi xâm phạm của Trung Quốc đối với vùng Biển Đông của Việt Nam. Đặc biệt, mới đây ngày 31/7 tại Bangkok, Thái Lan, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thẳng thắn lên án và bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình phức tạp tại Biển Đông hiện nay: tình hình đang Biển Đông diễn biến phức tạp, trong đó có các hành động đơn phương như quân sự hoá, gia tăng tập trận quân sự, đặc biệt là tàu khảo sát HD-8 của Trung Quốc được các tàu hải cảnh và dân binh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tiến hành các hoạt động khảo sát trái phép.

“Những hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982. Nghiêm trọng hơn, đây là diễn biến tiếp theo các hoạt động cải tạo bồi đắp quy mô lớn và quân sự hoá các cấu trúc tranh chấp trên biển. Các diễn biến này làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và ảnh hưởng trực tiếp tới hoà bình, ổn định, an ninh , an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vi phạm DOC và đi ngược lại cam kết duy trì môi trường thuận lợi cho đàm phán COC”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Mặc dù báo chí chưa công bố hoàn toàn nội dung của bộ sách giáo khoa mới, nhưng nếu vào trang tìm kiếm Baidu của Trung Quốc có thể tìm thấy trong số các bản đồ mà Baidu nói là được đưa vào sách giáo khoa lịch sử Trung học, có nhiều tấm mới được vẽ nhưng người ta đã cố tình đưa cái hình “Đường Lưỡi bò” (hay Đường 9 đoạn) vào bản đồ cương vực của Trung Quốc từ thời nhà Hán, Đường, Tống, Minh, Thanh…

Bất chấp những phản bác mạnh mẽ và liên tục của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế, Trung Quốc vẫn đưa thông tin sai quấy mô tả Biển Đông “là một phần lãnh thổ của Trung Quốc” vào sách giáo khoa. Đây quả là sự bịa đặt và xuyên tạc lịch sử cực kỳ nghiêm trọng với ý đồ đầu độc giới trẻ Trung Quốc về cái gọi là “cương vực lịch sử” và chủ quyền lãnh thổ. Rất mong giới học thuật nước ta vào cuộc, nghiên cứu, vạch trần và bác bỏ những điều sai trái có liên quan đến lịch sử nước ta và vấn đề chủ quyền các quần đảo trên Biển Đông.

(Theo Bút Danh)

Bài mới
Đọc nhiều