+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc hối thúc Mỹ ngưng thị uy sức mạnh trên Biển Đông

18/11/2019 15:07

Sau cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra phát ngôn kêu gọi quân đội Mỹ dừng “thị uy sức mạnh” trên Biển Đông.

Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ngày 18/11 xác nhận Biển Đông là một trong những nội dung được đề cập trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa và người đồng cấp Mark Esper của Mỹ trong cuộc họp tại Bangkok, Thái Lan.

Cuộc gặp giữa ông Ngụy và ông Esper kéo dài hơn nửa tiếng, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng, theo AP.

“Các bên thống nhất duy trì đối thoại và trao đổi thường xuyên. Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến triển trong nhiều vấn đề”, Bộ trưởng Esper tiết lộ sau cuộc gặp.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Bangkok, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định cuộc gặp mang tính xây dựng và tích cực. Các bên đạt được nhất trí trong nhiều nội dung.

Trung Quoc hoi thuc My ngung thi uy suc manh tren Bien Dong hinh anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng ở Bangkok. Ảnh: AP.

Ông Ngô đồng thời nhấn mạnh phía Trung Quốc không hài lòng về hiện diện của hải quân Mỹ trên Biển Đông. Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã tái khẳng định cam kết của Trung Quốc trong việc bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ cùng quyền và lợi ích hàng hải” trên Biển Đông.

“Phía Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngưng thị uy sức mạnh trên Biển Đông, không khiêu khích và leo thang căng thẳng trên Biển Đông”, ông Ngô cho biết.

Trả lời câu hỏi họp báo về những phản đối cụ thể từ Bắc Kinh, ông Ngô nói Mỹ nên “chấm dứt can thiệp vào Biển Đông và ngưng khiêu khích quân sự”.

Bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN ngày 17/11 cũng có cuộc họp không chính thức tại thủ đô Bangkok để thảo luận về hợp tác an ninh nội khối và các vấn đề quốc tế trong đó có Biển Đông, theo Bangkok Post.

Một số bộ trưởng bày tỏ lo ngại về các diễn biến gần đây trên Biển Đông, tuy nhiên lạc quan về tiến triển của đàm phán COC, văn kiện được kỳ vọng sẽ mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực.

Thanh Danh

(Theo Zing News)

Bài mới
Đọc nhiều