+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc mạnh miệng phản đối Tổng thống Trump cấm cửa Tik Tok và WeChat

11/08/2020 15:46

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cấm các ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc là TikTok và WeChat. Ông ấy chỉ trích lệnh cấm Tik Tok và We Chat của Mỹ là “hành động bá quyền” và “gạt bỏ những nguyên tắc thị trường”. Nhưng sự thật thì…

Trung Quốc chỉ trích lệnh cấm Tik Tok và We Chat của Mỹ là “hành động bá quyền” và “gạt bỏ những nguyên tắc thị trường”.

Để có thêm cách nhìn đầy đủ, chính xác, phải xem lại Trung Quốc từ trước đến nay có bá quyền và gạt bỏ những nguyên tắc thị trường về các phần mềm ứng dụng của Mỹ trên đất Trung Quốc hay không?

1. Các dịch vụ Google của Mỹ bị cấm tại Trung Quốc:

– Youtube: Kênh Video
– Google: Trang tìm kiếm
– Google Play: Thư viện phần mềm trực tuyến cho hệ điều hành Android và cửa hàng truyền thông kỹ thuật số
– Google Maps: dịch vụ bản đồ số
– Google Drive: dịch vụ lưu trữ và đồng bộ hóa tập tin của Google
– Gmail: Dịch vụ thư điện tử
– Hangouts: Dịch vụ truyền thông bao gồm tin nhắn tức thời, video chat, SMS và VOIP của Google.

2. Các mạng xã hội của Mỹ bị cấm tại Trung Quốc:
– Facebook
– Twitter
– Reddit

3. Các dịch vụ mạng khác của Mỹ cũng bị cấm tại Trung Quốc:
– Instagram: nền tảng chia sẻ hình ảnh.
– Netflix: dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ
– Dropbox: dịch vụ lưu trữ trực tuyến của Mỹ
– Flickr: dịch vụ web chia sẻ hình ảnh, một nền tảng cộng đồng trực tuyến
– Pinterest: nền tảng chia sẻ hình ảnh
– Snapchat: ứng dụng nhắn tin của Mỹ
– WhatsApp: ứng dụng gửi tin nhắn, hình ảnh, âm thanh hay video qua internet miễn phí cho các điện thoại di động thông minh.
– Wikipedia: trang bách khoa toàn thư.

Trong khi, Tổng thống Trump chỉ mới cấm cửa 2 ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc thì Trung Quốc đã cấm cửa 18 ứng dụng của Mỹ.

Nhìn vào các số liệu trên thì có thể thấy việc Mỹ mới cấm 2 dịch vụ mạng xã hội Tik Tok và We Chat là quá nhỏ bé so với những gì Trung Quốc đã làm với Mỹ. Thực ra trong vấn đề này nó không phải là vấn đề cạnh tranh thị trường mà nó là vấn đề an ninh mạng, bảo mật dữ liệu người dùng tại Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump lo lắng là rất có căn cứ bởi các phần mềm của Trung Quốc có truyền thống đánh cắp dữ liệu người dùng đưa về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Nước này cũng luôn có động thái kiểm soát dữ liệu của các nhà mạng tại Trung Quốc phục vụ ý đồ chính trị, tình báo và thu thập dữ liệu trái phép.

Không riêng gì Mỹ mà một số quốc gia như Ấn Độ, Anh, Úc, Nhật, Hàn, Newzealand,… chắc chắn sẽ lần lượt hạn chế và tiến tới cấm cửa mạng 5G và các ứng dụng rất đáng ngờ của Trung Quốc. Đây là quả đắng mà Trung Quốc phải nhận do những hành động của họ đã làm trong quá khứ, theo đúng Luật nhân-quả mà thôi.

Theo CaoSon

* Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều