+
Aa
-
like
comment

Mỹ rơi chiến đấu cơ ở Biển Đông, các nước đồng minh đẩy mạnh chống Trung Quốc

Ốc Biển Trường Sa - 06/02/2022 14:10

Trung Quốc dường như khá im ắng trong những ngày đầu năm mới âm lịch và thời gian diễn ra Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Không có hoạt động quân sự lớn nào được thông báo trong thời gian này, tuy nhiên, Úc và Mỹ liên tục có các động thái chống Trung Quốc quyết liệt liên quan đến Biển Đông, nhất là sau khi Mỹ rơi chiến đấu cơ tại khu vực này. 

Chiến đấu cơ F-35C của Mỹ rơi ở Biển Đông

Trong dịp Tết, Mỹ tiến hành nhiều chuyến bay trinh sát ở khu vực quần đảo Trường Sa nhưng vẫn chưa rõ có diễn biến gì mới ở khu vực này khiến Mỹ phải gia tăng số lượng các chuyến bay trinh sát hay không. Riêng tại khu vực chiếc chiến đấu cơ F-35C của Mỹ rơi ở Biển Đông, Trung Quốc đã cho các tàu cứu hộ hướng đến vị trí rơi của máy bay. Nguyên nhân của chiến đấu cơ Mỹ rơi đến giờ phút này vẫn đang là ẩn số.

Trong tuần qua, truyền thông đa quốc gia lan tỏa, phủ rộng thông tin lên án mạnh mẽ hành vi Trung Quốc xâm phạm Biển Đông. Ngoài bản báo cáo mới nhất của Mỹ, nội dung chi tiết và đầy đủ nhất lên án hành vi xâm phạm của Trung Quốc, Trung tướng H.R. McMaster, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ nói thẳng: “Trung Quốc dàn dựng vụ chiếm đất lớn nhất trong lịch sử với hành vi xâm phạm lãnh thổ trên Biển Đông”.

Đồng thời, cựu cố vấn McMaster cũng nhận định: “Bây giờ Trung Quốc đang sơn màu cho một số tàu hải quân của lực lượng Cảnh sát biển để họ có thể tuyên bố thực sự là cuộc chiếm đất lớn nhất trong lịch sử ở Biển Đông”.

Nơi chiến đấu cơ F-35C của Mỹ bị rơi ở Biển Đông

Trong diễn biến liên quan, trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Úc và sẽ dự cuộc họp ngoại trưởng các nước Bộ tứ kim cương (Quad) gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc trong tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton nêu rõ quan điểm, cảnh báo: “Úc và các đồng minh sẽ thua trong thập niên tới nếu cứ để Trung Quốc có những hành vi ngang ngược ở Biển Đông”.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc bên cạnh lên án Mỹ và các nước khác đã để cho Trung Quốc quân sự hóa, giờ đây đã tới mức nước này có đến 20 điểm hiện diện ở vùng biển này, trong khi không giúp ổn định khu vực. Thì ông liên tiếp kêu gọi đồng minh cứng rắn hơn với Trung Quốc vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc dẫn dắt, đưa ra lý do chính đáng: Đó là giúp công chúng hiểu được tình hình, thông tin về Biển Đông được truyền đi không méo mó và không lặp lại việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông như trong thập niên qua.

Bộ trưởng Úc kêu gọi đứng lên chống Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton

Bộ trưởng Quốc phòng Úc kêu gọi: “Úc không phải là quốc gia duy nhất có những căng thẳng nghiêm trọng với Trung Quốc”. Nêu quyết tâm chống Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc nhắc đến vấn đề tiềm lực về sản xuất tàu ngầm hạt nhân. Ông cho rằng các tàu ngầm hạt nhân của Úc sẽ được hoàn thành sớm hơn một vài năm so với nhiều chuyên gia quốc phòng dự đoán.

Cuộc chiến chống sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng mạnh mẽ, được thực hiện bởi nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ, Bộ tứ an ninh, thậm chí lời kêu gọi chống Trung Quốc được giới quan sát quan tâm, bình luận, ủng hộ. Cũng trong tuần qua, chuyên gia Michael Heazle thuộc Viện Griffith Asia có bài viết trên trang The Strategist kêu gọi các nước thành viên Bộ Tứ an ninh hãy hỗ trợ các nước Indonesia, Việt Nam, Philippines và Malaysia tăng cường năng lực tuần duyên để chống lại các hoạt động vùng xám của Trung Quốc.

Ốc Biển Trường Sa 

Bài mới
Đọc nhiều