+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc duy trì thực trạng “bình thường mới” gắt gao với Đài Loan

Bích Vân - 10/08/2022 14:30

Sau khi các cuộc tập trận quy mô lớn kết thúc, tình hình có vẻ như đã chuyển dần sang tình trạng bình thường mới, với việc Trung Quốc duy trì sự hiện diện liên tục của hải quân và không quân ở eo biển Đài Loan.

PLA của Trung Quốc kéo tàu tập trận gần hòn đảo Đài Loan.

Tình hình căng thẳng ở eo biển Đài Loan có xu hướng hạ nhiệt, bất chấp việc Trung Quốc vẫn liên tục tục tiến hành các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo này.

Trong ngày 8.8, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Trung Quốc thông báo nước này sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chống ngầm và tấn công trên biển. Tuy nhiên, không có cảnh báo hàng không hoặc hàng hải nào được ban hành. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong ngày 8.8, có 39 máy bay và 13 tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện xung quanh Đài Loan. Trong số đó có 21 máy bay đã bay qua phía đông của đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Sau khi các cuộc tập trận quy mô lớn kết thúc, tình hình có vẻ như đã chuyển dần sang tình trạng bình thường mới, với việc Trung Quốc duy trì sự hiện diện liên tục của hải quân và không quân ở eo biển Đài Loan.

Câu chuyện của nhiều năm về trước lặp lại. Trung Quốc phóng róc két trong cuộc tập trận quanh Đài Loan.

Trưa 9.8, Bộ tư lệnh Chiến khu Đông tiếp tục thông báo tiến hành các cuộc huấn luyện xung quanh Đài Loan, tập trung vào diễn tập phong tỏa.

Theo Reuters, nhiều tàu chiến Trung Quốc vẫn hiện diện ở gần đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan và cố gắng vượt qua đường trung tuyến, một số tàu chiến khác vẫn hoạt động ở phía đông Đài Loan. Trong khi đó, Đài Loan cũng bắt đầu các cuộc tập trận bắn đạn thật ở huyện Bình Đông phía tây nam.

Ngoài ra, sau các cuộc tập trận quy mô lớn ở gần Đài Loan, Trung Quốc thông báo tổ chức bắn đạn thật ở phía đông Trạm Giang từ ngày 8 đến 11.8.

Trước đó, tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc được phát hiện hoạt động ở phía nam Tam Á vào ngày 7.8. Cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy tàu sân bay Sơn Đông hay Liêu Ninh tham gia vào các cuộc tập trận vừa qua. Trước đó, tàu Liêu Ninh đã quay về Thanh Đảo ngày 3.8, trước khi Trung Quốc bắt đầu tập trận.

Bích Vân (ĐKS Biển Đông)

Bài mới
Đọc nhiều