+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc dùng vốn Mỹ đe dọa Mỹ

10/11/2021 12:04

Theo Reuters, ngày 9/11 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, tuyên bố rằng chính phủ Mỹ sẽ gia hạn lệnh cấm từ thời Tổng thống Donald Trump để tiếp tục gây sức ép lên các doanh nghiệp Trung Quốc, theo đó cấm các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào “các doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trung quốc dùng vốn của Mỹ để đe dọa mỹ

Trong thư, Tổng thống Mỹ khẳng định, Trung Quốc đang “ngày càng sử dụng vốn của Mỹ như một nguồn lực để phát triển và hiện đại hóa quân sự, tình báo và các cơ sở an ninh khác, từ đó tạo ra mối đe dọa đối với lãnh thổ nước Mỹ và các lực lượng ở nước ngoài của Mỹ”.

Nói về lệnh cấm đầu tư, ông Biden tuyên bố rằng, Trung Quốc thông qua cái gọi là “chiến lược kết hợp quân sự – dân sự”, “buộc các doanh nghiệp phải hỗ trợ các hoạt động quân sự và tình báo”, để các doanh nghiệp dân sự hoặc tư nhân “trực tiếp hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc và các cơ quan an ninh”.

Tiếp đó, ông Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của “danh sách đen” những doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan đến quân đội nước Trung Quốc; đồng thời tuyên bố rằng nếu Mỹ không đưa các doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan vào “danh sách đen”, họ sẽ tiếp tục lợi dụng cơ hội để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường vốn của Mỹ.

Lệnh cấm đầu tư của chính phủ Mỹ đối với các doanh nghiệp Trung Quốc là sự tiếp nối của chính sách từ thời Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. Vào tháng 11 năm ngoái, ông Trump đã công bố “danh sách đen” bao gồm các doanh nghiệp Trung Quốc có liên hệ với quân đội Trung Quốc và cấm các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp này. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm China Telecom và Hikvision đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Tổng thống Joe Biden cũng duy trì chính sách này sau khi nhậm chức. Vào tháng 6 năm nay, chính phủ của ông Biden tuyên bố rằng, lệnh hành pháp do Trump ban hành có “sai sót pháp lý” và ký lệnh hành pháp mới để mở rộng phạm vi của “danh sách đen” lên tới 59 doanh nghiệp Trung Quốc. Bộ Tài chính Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cập nhật danh sách này theo phương thức “cuốn chiếu”.

Lệnh hành pháp sẽ cấm các nhà đầu tư Mỹ giao dịch chứng khoán của các doanh nghiệp Trung Quốc có tên trong “danh sách đen”. Sau khi lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 2/8, các nhà đầu tư Mỹ vẫn có một năm để tiến hành các giao dịch thoái vốn đang nắm giữ.

Bị chỉ trích vì “mềm” với Trung Quốc

Reuters tiết lộ, ý tưởng gây sức ép lên các doanh nghiệp Trung Quốc được Washington hoan nghênh bởi những người “cứng rắn chống lại Trung Quốc”, nhưng họ cũng sớm chỉ trích ông Biden vì không tiếp tục bổ sung các doanh nghiệp Trung Quốc mới vào “danh sách đen”.

Cựu Chủ tịch Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ – Trung Quốc của Quốc hội Mỹ Roger Robinson cho rằng, việc chính phủ của ông Biden không tiếp tục mở rộng phạm vi của “danh sách đen” là “khó hiểu”.

Về việc Mỹ mở rộng phạm vi của lệnh cấm đầu tư vào tháng 6 năm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từng chỉ trích chính quyền Trump áp đặt lệnh cấm đầu tư đối với “các doanh nghiệp liên quan đến quân đội Trung Quốc” vì mục đích chính trị, hoàn toàn phớt lờ sự thực và tình hình thực tế của các doanh nghiệp liên quan. Nó đã phá vỡ nghiêm trọng các quy tắc và trật tự bình thường của thị trường, không chỉ gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc mà còn gây tổn hại đến lợi ích của các nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm cả các nhà đầu tư Mỹ.

Ông Uông kêu gọi Mỹ tôn trọng pháp quyền, tôn trọng thị trường, sửa chữa sai lầm và ngừng thực hiện các hành động gây tổn hại đến trật tự của thị trường tài chính toàn cầu, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Theo ông này, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc, kiên quyết hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều