+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc dựng 9 tòa nhà trên lãnh thổ của Nepal

22/09/2020 14:49

Theo India Today, quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã xây dựng chín toà nhà, bên trong 2km ở phần đất biên giới thuộc Nepal để chiếm đất.

Trung Quốc bất ngờ chiếm đất rồi xây dựng 9 tòa nhà trên phần đất thuộc sở hữu của Nepal mà không được cho phép. Các tòa nhà này được xây dựng tại làng Limi và Lapcha ở quận Humla tại thời điểm các lực lượng an ninh Nepal vắng mặt do mùa đông đang đến gần. Công trình hiện đã hoàn thành nhưng chưa rõ mục đích sử dụng. Trung Quốc cũng hạn chế và ngăn chặn người dân Nepal đến gần khu vực trên.

Không chỉ chiếm đất, quân đội Trung Quốc còn cảnh giới nghiêm ngặt và không cho phép người dân địa phương tiếp cận các tòa nhà. India Today dẫn lời một số nguồn tin cho biết, quân đội Trung Quốc muốn tận dụng khí hậu mùa đông, khi quân đội Nepal gặp khó khăn trong việc tuần tra để chiếm thêm đất.

Theo các báo cáo, vụ việc được phát hiện khi ông Vishnu Bahadur Lama – quan chức tại quận Humla – tới thị sát định kỳ ở biên giới Trung Quốc và Nepal.

“Tôi hỏi các binh sĩ Trung Quốc vì sao lại xây những tòa nhà ở đó nhưng họ không trả lời. Tôi đã rút điện thoại ra và quay phim những tòa nhà từ khoảng cách xa. Khoảng 11 năm trước, quân đội Trung Quốc cũng xây nhà ở khu vực này rồi sau đó bỏ hoang”, ông Bahadur Lama nói, và thêm rằng, một số binh sĩ Trung Quốc còn xua đuổi và cảnh báo khi ông cố tiếp cận các tòa nhà.

Vào năm ngoái, Trung Quốc cũng đã tạm dừng xây dựng ba tòa nhà sau khi Nepal phản đối. Hiện tại, lực lượng an ninh Nepal cùng với các quan chức của bộ phận đo lường và khảo sát đã được điều động đến khu vực liên quan.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội của chính quyền Trung Quốc mới đây liên tục bị lấn át bởi quân đội Ấn Độ sau nhiều lần xung đột biên giới. Việc thay đổi hiện trạng nhằm tuyên bố lãnh thổ là một chiến lược mà Trung Quốc thường xuyên áp dụng như nước này thực hiện bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Điều đáng chú ý là, Ngoại trưởng Nepal – Pradeep Kumar Gyawali đã bác bỏ thông tin này.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều