+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đưa vào hoạt động 2 tàu ngầm hạt nhân mới

30/04/2020 08:28

Hải quân Trung Quốc tiếp nhận và đưa vào hoạt động 2 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Jin, bổ sung đáng kể cho năng lực răn đe hạt nhân trên biển của Bắc Kinh.

Lễ bàn giao 2 tàu ngầm hạt nhân mới diễn ra đúng kỷ niệm 71 năm thành lập hải quân nước này (PLAN), theo các nguồn tin quân sự được South China Morning Post trích dẫn.

hai tàu ngầm mới là phiên bản nâng cấp từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược (SSBN) Type-094, lớp Jin sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu dưới nước của PLAN, hai nguồn tin quân sự cho biết. Các tàu ngầm này đã được cập nhật công nghệ radar, sonar và ngư lôi mới.

Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng mới 6 tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094, trong đó 4 chiếc đã được trưng bày trong cuộc diễu hành hải quân ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào tháng 4/2019, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập PLAN. 2 tàu ngầm hạt nhân mới đã được đưa vào hoạt động ở thời điểm đó.

Theo Military Today, tàu ngầm lớp Jin có thiết kế khoang tên lửa trồi lên tương tự tàu ngầm hạt nhân chiến lược Delta của Nga, khiến thân tàu không tròn như tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Mỹ. Moscow đã giải quyết được vấn đề này trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei.

Trung Quoc dua vao hoat dong 2 tau ngam hat nhan moi hinh anh 1 z_type094_3.jpg
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Jin của Trung Quốc. Ảnh: Viện Hải quân Mỹ.

Về tiếng ồn khi hoạt động, năm 2009, Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ liệt kê Type-094 có tiếng ồn khi hoạt động lớn hơn so với tàu ngầm hạt nhân Delta-III của Nga, được chế tạo vào những năm 1970.

Thế hệ tàu ngầm SSBN tiếp theo của Trung Quốc là Type-096 đang được phát triển. SSBN được thiết kế để mang tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), cho phép tác chiến độc lập và bí mật. Tàu ngầm Type-094 được thiết kế để mang và phóng 16 SLBM JL-2, tên lửa này có tầm bắn khoảng 7.000 km.

Trong khi đó, Typoe-096 được thiết kế để mang theo 24 SLBM JL-3, với tầm bắn khoảng 10.000 km, đưa Mỹ, châu Âu, Ấn Độ và Nga vào trong tầm bắn, theo báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc.

Trước đó, PLAN được cho là đã tiến hành ít nhất 2 lần thử nghiệm đối với tên lửa JL-3. Trong báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc năm 2019, Lầu Năm Góc nói rằng quá trình chế tạo tàu ngầm Type-096 có thể bắt đầu vào năm 2020.

Hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận một số vũ khí mới trong năm qua, bao gồm tàu sân bay nội địa đầu tiên mang tên Sơn Đông, đưa vào sản xuất hàng loạt tiêm kích trên hạm J-15. Tiếp nhận tàu khu trục Type-055 đầu tiên, máy bay tuần trang chống ngầm Y-9.

Trung Hiếu/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều