+
Aa
-
like
comment

Trung Quốc đưa giàn khoan lớn nhất thế giới tới Biển Đông

01/06/2021 07:02

Dàn khoan dầu khí nặng 100.000 tấn đã được Trung Quốc đưa tới Biển Đông và sẽ đi vào khai thác từ cuối tháng 6.

Thời báo Hoàn cầu hôm 30/5 đưa tin dàn khoan dầu khí “Biển sâu số 1” đã hoàn thành lắp đặt và sẽ đi vào vận hành từ cuối tháng 6.

“Biển sâu số 1” được tờ báo nhà nước Trung Quốc miêu tả là dàn khoan dầu khí nửa nổi nửa chìm do nước này tự sản xuất và là dàn duy nhất trên thế giới nặng đến 100.000 tấn. Dàn khoan này có công suất 3 tỷ m3 khối khí tự nhiên mỗi năm.

Dẫn thông tin từ Công ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC), Thời báo Hoàn cầu cho biết dàn khoan “Biển sâu số 1” sẽ được đưa ra vùng biển ngoài khơi khu vực Lăng Thủy, phía nam đảo Hải Nam. Đây là vùng biển có độ sâu tối đa 1.500 m.

gian khoan trung quoc o bien dong anh 1
Dàn khoan “Biển sâu số 1” của Trung Quốc. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu.

Khu vực khai thác dầu khí Lăng Thủy được CNOOC phát hiện năm 2014 và bắt đầu hoạt động xây dựng, chuẩn bị khai thác tại đây từ 2018, Thời báo Hoàn cầu cho biết.

CNOOC chính là tập đoàn sở hữu dàn khoan Hải Dương 981 từng được Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam năm 2014. Dàn khoan “Biển sâu số 1” có trọng lượng lớn gấp hơn 3 lần so với dàn khoan Hải Dương 981.

CNOOC là một trong 3 công ty dầu khí lớn nhất của Trung Quốc, bên cạnh Tập đoàn dầu khí quốc gia (CNPC) và Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc (CPC).

Hôm 14/1, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa CNOOC vào danh sách trừng phạt vì hoạt động của tập đoàn này ở Biển Đông, theo Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc CNOOC có hành vi quấy rối và hăm dọa hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên thiên nhiên của các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố CNOOC có hành vi “bắt nạt các nước láng giềng” thay mặt quân đội Trung Quốc. Đại diện Mỹ cũng cho rằng quân đội Trung Quốc “tiếp tục hưởng lợi từ chính sách hợp nhất dân sự – quân sự vì những mục đích xấu”.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều